Nhà lãnh đạo Triều Tiên bất ngờ công du Trung Quốc

Thứ Ba, 08/01/2019, 09:10
Tân Hoa xã ngày 8-1 đưa tin, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un đang có chuyến thăm đến Trung Quốc theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Ảnh: Reuters

Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố rằng chuyến thăm của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến Trung Quốc kéo dài từ ngày 7 đến 10-1. Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA cùng ngày cũng xác nhận thông tin này.

Trước đó, tờ Hankyoreh của Hàn Quốc dẫn một nguồn thạo tin tiết lộ ông Kim Jong-un đã đến Bắc Kinh vào tối 7-1 để có cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 4 với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Yonhap lại cho biết, một chuyến tàu hỏa nhiều khả năng chở một quan chức cấp cao Triều Tiên đã đến biên giới Trung Quốc vào khoảng 10h tối ngày 7-1. Các phương tiên và khu vực xung quanh nhà ga thành phố Đan Đông giáp biên giới Triều Tiên đều bị phong tỏa khi đoàn tàu đi qua.

Chuyến thăm của ông Kim Jong-un đến Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh quan chức Mỹ và Triều Tiên đang tiến hành các cuộc gặp tại Hà Nội nhằm chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2. Do đó giới quan sát dự đoán nội dung trao đổi giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên và Chủ tịch Trung Quốc có thể xoay quanh nội dung này. 

Hồi năm ngoái, ông Kim Jong-un cũng có chuyến thăm tới Trung Quốc ngay trước thềm hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore. Ông đã có 3 chuyến thăm đến Trung Quốc chỉ trong năm 2018.

Lam Ninh
.
.
.