Nhà khoa học Nga bị truy tố tội phản quốc vì bán bí mật tàu ngầm cho Trung Quốc

Thứ Hai, 15/06/2020, 19:33
Valery Mitko, Chủ tịch Viện hàn lâm khoa học Bắc cực của Nga, bị truy tố tội phản quốc vì bán bí mật nhà nước cho tình báo Trung Quốc.

Thông tấn Nga TASS ngày 15/6 cho biết Valery Mitko, Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học Bắc Cực có trụ sở tại thành phố St. Petersburg, đã bị bắt tại nhà sau khi chính quyền cáo buộc ông tội phản quốc hồi tháng 2/2020.

Tàu ngầm Nga. Ảnh: TASS

Theo một nguồn tin riêng của TASS, các nhà điều tra đã phát hiện Mitko, người cũng đồng thời là thành viên Viện Hàn lâm Khoa học Tự nhiên Nga, đã cung cấp cho Trung Quốc các kết quả nghiên cứu về thủy âm học và phương pháp phát hiện tàu ngầm.

Luật sư của Mitko tên Ivan Pavlov nói rằng thân chủ của ông có nguy cơ đối mặt với 20 năm tù giam nếu bị buộc tội. Mitko đến nay bác bỏ mọi cáo buộc do các công tố viên đưa ra.

Vị luật sư thừa nhận Mitko từng đến Trung Quốc nhưng là để giảng dạy. Người này nói rằng, trong quá trình đó, Mitko có đem theo tài liệu, nhưng chúng chứa thông tin học thuật và có nguồn mở, không phải bí mật quốc gia.

Nga đã phát hiện vài nhà khoa học của nước này bán thông tin bí mật vũ khí cho nước ngoài những năm gần đây. Năm 2018, Nga bắt chuyên gia Viktor Kurdryavtsev, 74 tuổi, thuộc Viện Nghiên cứu Chế tạo máy Trung ương (TsNIIMash) do đã bán thông tin về vũ khí siêu vượt âm cho điệp viên phương Tây.

Thiện Nhân
.
.
.