Nhà báo ném giày vào cựu Tổng thống Bush tranh cử nghị sĩ Quốc hội Iraq

Thứ Năm, 03/05/2018, 08:54
Nhà báo Muntadhar al-Zaidi, người nổi tiếng với pha ném giày vào cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vào năm 2008, đang chạy đua cho ghế nghị sĩ quốc hội trong cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Iraq.

Ông Muntadhar al-Zaidi, 39 tuổi, người nổi tiếng với pha ném giày vào cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush vào năm 2008, đang chạy đua cho ghế nghị sĩ quốc hội trong cuộc bầu cử sắp diễn ra ở Iraq như một bước đầu tiên để hiện thực hóa tham vọng trở thành nhà lãnh đạo của quốc gia Trung Đông này, NYTimes ngày 2-5 đưa tin.

Nhà báo Muntadhar al-Zaidi. Ảnh: ITN

Ông Zaidi đang giành được sự ủng hộ đáng chú ý ở Iraq với những lời kêu gọi chống tham nhũng và phản đối việc sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đất nước mình. “Iraq đang loại bỏ những kẻ khủng bố”, ông al-Zaidi nói. “Bây giờ, đất nước này phải thoát khỏi nạn tham nhũng”.

Muntadhar al-Zaidi trở nên nổi tiếng sau khi ném cả đôi giày của mình về phía cựu Tổng thống Mỹ George W.Bush trong một cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad vào tháng 12-2008. Cựu Tổng thống Mỹ khi đó có chuyến thăm Iraq trước khi rời nhiệm sở. Ông Bush đã tránh được chiếc giày, còn al-Zaidi bị lực lượng an ninh đè xuống sàn và lôi ra ngoài.

Người đàn ông Iraq sau đó đã bị kết án 3 năm tù giam, nhưng được giảm còn 12 tháng. Ông được "thả có điều kiện" sau khi ngồi tù 9 tháng vì có hành vi tốt khi bị giam giữ.


Khoảnh khắc cựu Tổng thống Bush bị ném giày. Video: CBSNews

Al-Zaidi đã sống phần lớn thời gian ở bên ngoài Iraq kể từ khi ra tù năm 2009. Cựu nhà báo Iraq đã về nước cách đây hai tháng để tham gia cuộc bầu cử nghị viện dự kiến diễn ra vào ngày 12-5.

Khi nói tới “sự cố” khiến ông nổi tiếng cách đây gần 10 năm, Al-Zaidi coi hành động của mình là "nụ hôn tạm biệt" cho "kẻ gây ra cuộc xâm lược Iraq" năm 2003.

"Tôi không có vấn đề gì với nước Mỹ hay người Mỹ", al-Zaidi nói với báo giới. "Vấn đề duy nhất của tôi là với cựu tổng thống George W. Bush. Ông ta xâm chiếm đất nước tôi và sát hại đồng bào tôi".


Thiện Nhân
.
.
.