Người phụ nữ da màu đầu tiên trở thành thị trưởng Chicago

Thứ Tư, 03/04/2019, 17:27
Lori Lightfoot, một người mới trong chính trị, đánh bại đối thủ Toni Preckwinkle và được bầu làm nữ thị trưởng da màu đầu tiên của Chicago, thành phố lớn thứ ba của Mỹ đang vật lộn với tội phạm và tình trạng tài chính kém.
Bà Lightfoot trong tiệc chiến thắng. Ảnh Reuters. 

Bà Lightfoot, một cựu luật sư, đã giành chiến thắng áp đảo với 74% phiếu ủng hộ so với 26% số phiếu của bà Preckwinkle, một chính trị gia địa phương nhiều kinh nghiệm, để trở thành thị trưởng thứ 56 của Chicago.

Bà Lightfoot, 56 tuổi, cũng sẽ trở thành thị trưởng đồng tính công khai đầu tiên của thành phố lớn thứ ba của Mỹ, đã trở thành một luồng gió mới với các cử tri vốn mệt mỏi với chính trị cằn cỗi. Bà chưa từng giữ chức vụ chính trị, trong khi Preckwinkle, 72 tuổi, là một ủy viên hội đồng thành phố trong gần 20 năm trước khi trở thành chủ tịch hội đồng quản trị quận Cook vào năm 2010.

"Các bạn đã làm điều lớn hơn cả việc tạo ra lịch sử. Bạn đã tạo ra một phong trào để thay đổi", bà Lightfoot nói trước những người ủng hộ mình tại bữa tiệc chiến thắng, đưa ra lời hứa chấm dứt nạn tham nhũng và làm cho đường phố của Chicago an toàn trở lại. "Chúng ta có thể làm được điều đó", bà Lightfoot nhấn mạnh.

Cuộc chạy đua của hai bà Lightfoot và Preckwinkle là chuyện hiếm có ở Mỹ, khi chỉ có 6% trong 200 thành phố lớn tại nước này có thị trưởng là phụ nữ da màu. 

Bà Lightfoot sẽ thay thế vị trí của Thị trưởng Rahm Emanuel, người đã quyết định sẽ không giữ vị trí thêm nhiệm kỳ thứ 3.

Duy Tiến
.
.
.