Người dân Italia "không thốt nên lời" vì trùm mafia tàn độc nhất ra tù

Thứ Tư, 02/06/2021, 11:40
La Repubblica ngày 2/6 đưa tin, Giovanni Brusca, trùm mafia của băng đảng khét tiếng Cosa Nostra vốn phải "bóc lịch" từ năm 1996 vì loạt tội danh giết người kinh hoàng nhất lịch sử Italia, đã chính thức ra tù hôm 31/5.


"Brusca ra tù - tên trùm tàn độc nhất" là tiêu đề của một bài viết trên nhật báo Italia La Repubblica ngày 2/6. Theo tờ báo "quốc dân" này, Giovanni Brusca đã rời nhà tù Rebibbia ở Rome hôm 31/5 sau 25 năm thụ án. 

Ở thời điểm bị bắt năm 1996, Brusca là nhân vật chủ chốt của băng đảng mafia vùng Sicilia Cosa Nostra. Trước toà, hắn thừa nhận thực hiện hàng trăm vụ giết người với vẻ mặt bình thản.

Giovanni Brusca bị bắt tại Palermo, Sicilia, Italia năm 1996. Ảnh: AP.

Vốn khét tiếng vì độ tàn bạo, Brusca từng bắt cóc và giết cậu con trai 12 tuổi của một trùm mafia cộng tác với chính quyền. Cụ thể, cậu bé bị giam giữ 2 năm trong một ngôi nhà hoang trước khi bị bóp cổ và thi thể bị nhúng trong thùng axit. Cảnh sát gọi đây là "một trong những tội ác ghê tởm nhất trong lịch sử". 

Không những vậy, chính Brusca đã cho gài 400kg thuốc nổ để giết chết Giovanni Falcone, một công tố viên nổi tiếng Italia dành cả sự nghiệp để đưa ra ánh sáng những tội ác của các băng đảng mafia. Trong vụ việc này, vợ và 3 vệ sĩ của công tố viên cũng thiệt mạng.

Dù bị quản chế trong 4 năm tiếp theo sau khi ra tù, việc Giovanni Brusca được tại ngoại đã gây ra làn sóng "phẫn nộ" trên khắp Italia. Thân nhân của những người từng bị Brusca ra lệnh giết hại nói với La Repubbica, rằng họ cảm thấy kinh hãi và thất vọng vì kẻ đã phá huỷ gia đình họ.

Cựu Thủ tướng Enrico Letta, lãnh đạo đảng Dân chủ gọi đây là "một cú đấm vào bụng khiến người ta không thốt nên lời", đồng thời bày tỏ sự khó hiểu rằng bằng cách nào mà điều đó có thể xảy ra. 

Cựu Phó Thủ tướng Matteo Salvini, lãnh đạo đảng Liên đoàn cũng chỉ trích gay gắt quyết định thả Brusca. "Theo tôi, người đã phi tang thi thể một đứa trẻ bằng axit và giết công tố viên Falcone là một con thú hoang và không thể ra khỏi nhà tù", ông Salvini nhấn mạnh. 

Linh Đan
.
.
.