Người dân Anh xuống đường biểu tình

Chủ Nhật, 04/02/2018, 14:10
Hàng nghìn người dân Anh Quốc đã xuống đường đường biểu tình vào ngày 3-2 (giờ địa phương) tại London nhằm kêu gọi chính phủ nước này chấm dứt việc cắt giảm ngân sách và những hạn chế trong Hệ thống y tế công cộng (NHS).

Những người biểu tình xuất phát từ con phố Downing, con phố nổi tiếng có dinh thự của Thủ tướng Anh, mang theo nhiều biểu ngữ và bảng hiệu với những nội dung như "Thêm nhân viên, thêm giường ngủ, thêm nguồn quỹ". 

Dòng người biểu tình tại đường phố London. Ảnh: The Guardian

Cuộc biểu tình với tên gọi "NHS trong khủng hoảng: Hãy khắc phục ngay bây giờ" được tổ chức nhằm kêu gọi chính phủ tăng ngân sách cho NHS và đẩy lùi sự ảnh hưởng của lĩnh vực tư nhân trong ngành dịch vụ y tế công này. Những người biểu tình lo sợ rằng nước Anh đang dần biến mình thành mô hình y tế tự trang trải kiểu Mỹ.

Dịch vụ chăm sóc sức khỏe công cộng (NHS) được triển khai tại Anh từ năm 1948 dựa trên nguyên tắc bất cứ ai đều có quyền được chăm sóc sức khỏe. Ngoại trừ một số chi phí như đơn thuốc hay dịch vụ nha khoa, NHS là dịch vụ hoàn toàn miễn phí cho tất cả người dân Anh Quốc.

Tuy nhiên gần đây, dịch vụ NHS tại Anh rơi vào tình trạng thiếu ngân sách trầm trọng. Lần đầu tiên trong lịch sử kể từ khi hình thành, một số bệnh viện của Anh không có đủ giường bệnh cho bệnh nhân. 

Hàng nghìn người dân London đã tham gia cuộc biểu tình này. Ảnh: The Guardian

Nhiều người cho rằng, việc chính phủ giảm ngân sách dành cho NHS chính là nguyên nhân dẫn đến cuộc khủng hoảng này. Từ năm 2010 đến nay, hệ thống NHS chỉ được tăng ngân sách khoảng 1%/năm trong khi trước đó, trung bình mỗi năm NHS được tăng khoảng 4% ngân sách.

The Guardian cho biết, trong những tuần gần đây, do số ca nhập viên gia tăng, dẫn đến việc các khoa cấp cứu hồi sức tại các bệnh viện lớn không đủ khả năng đáp ứng, nhiều bệnh nhân phải nằm trên xe vận chuyển hàng giờ và hàng ngàn bệnh nhân khác buộc phải chờ trong xe cứu thương rất lâu trước khi được chăm sóc.

Dòng người biểu tình hô vang khẩu kiệu yêu cầu tăng ngân sách NHS. Ảnh: Twitter
Người phụ nữ cầm một khẩu hiệu "vết cắt sẽ để lại sẹo" ám chỉ việc cắt giảm ngân sách NHS sẽ để lại những hậu quả đáng tiếc trong xã hội. Ảnh: Mirror

Jon Ashworth, một thành viên tham gia biểu tình nói rằng đây là mùa đông tồi tệ nhất mà NHS từng trải qua, và anh cho rằng chính chính sách "thắt lưng buộc bụng" của chính phủ đã dẫn đến hậu quả này.

Tamsyn Bacchus thì cho biết cô sợ rằng Anh có thể làm thay đổi NHS thành một dịch vụ y tế do người sử dụng chi trả theo kiểu Mỹ. 

Đáp trả những phản ứng dữ dội từ phía dòng người biểu tình, Bộ Y tế và Chăm sóc xã hội Anh Quốc cho biết: "Chúng tôi hiểu rằng NHS rất bộn rộn. Đó là lý do tại sao chỉ riêng mùa đông này, chính phủ đã cung cấp thêm khoản viện trợ trị giá 437 triệu bảng Anh. Và đó cũng là lý do vì sao NHS được ưu tiên hàng đầu trong ngân sách gần đây với thêm 2,8 tỷ bảng Anh sẽ được phân bổ trong hai năm tới".

An Nhiên (T.H)
.
.
.