Người dân Anh được yêu cầu "ở nhà" để chống COVID-19

Thứ Ba, 24/03/2020, 11:35
Sau một số quốc gia như Italia, Tây Ban Nha và Pháp, Anh chính thức đưa ra lệnh phong tỏa toàn quốc chưa từng có tiền lệ nhằm hạn chế tối đa sự di chuyển của người dân, trong một nỗ lực ngăn chặn đà tăng của dịch COVID-19 tại nước này. 

"COVID-19 là mối đe dọa lớn nhất mà nước Anh phải đối mặt trong suốt nhiều thập kỷ qua", Thủ tướng Anh Boris Johnson nhấn mạnh trong bài phát biểu kéo dài 6 phút trên truyền hình tối 23/3 (giờ địa phương). 

Người đứng đầu chính phủ Anh cảnh báo thực tế rằng, trong một nỗ lực chung mang tính quốc gia để chống lại COVID-19, sẽ có những thời điểm hệ thống y tế không thể đối phó được, bởi việc thiếu hụt thiết bị y tế, thậm chí là thiếu hụt y bác sĩ. 

Thủ tướng Anh Boris Johnson yêu cầu người dân ở nhà để chống COVID-19. Ảnh: News CN

Điều này đã xảy ra tại một số quốc gia. Và hệ thống chăm sóc y tế quốc gia Anh (NHS) có thể sẽ không phải là một ngoại lệ. Vì vậy, để tránh tình trạng quá tải, việc làm chậm lại sự lây lan của dịch bệnh và giảm số lượng người điều trị sẽ là ưu tiên hàng đầu của chính phủ Anh hiện nay, theo ông Johnson.

Thủ tướng Anh tuyên bố sẽ phong tỏa toàn quốc trong 3 tuần kể từ tối 23/3, theo đó yêu cầu mọi người dân Anh bắt buộc phải ở trong nhà, chỉ đi ra ngoài khi đi mua thực phẩm cần thiết hay đến hiệu thuốc, chỉ đến cơ quan làm việc những việc không thể làm được tại nhà.

"Từ tối nay, tôi buộc phải đưa ra một chỉ thị đơn giản với người dân Anh: Bạn phải ở nhà", ông nói. "Nếu như bạn không tuân thủ các quy tắc, lực lượng cảnh sát sẽ thực thi quyền hạn của họ, bao gồm xử phạt hoặc giải tán đám đông", ông nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, chính phủ Anh sẽ đóng cửa ngay lập tức các cửa hàng và cơ sở kinh doanh không thiết yếu, cũng như các cơ sở sinh hoạt văn hóa thường nhật. Việc tụ tập từ 2 người trở lên ở nơi công cộng cũng bị cấm, ngoại trừ người cùng gia đình.

Thủ tướng Anh cũng nhấn mạnh những biện pháp này gần giống như một cuộc chiến, mà mỗi công dân Anh sẽ là một chiến binh trên mặt trận chống COVID-19. "Mỗi người trong chúng ta bây giờ có nghĩa vụ phải tham gia cùng nhau, để ngăn chặn sự lây lan của căn bệnh này", ông nhấn mạnh. 

Tính đến hết ngày 23/3, Anh ghi nhận 335 trường hợp tử vong vì COVID-19. Tổng số ca nhiễm COVID-19 tại quốc gia này hiện đang ở mức 6.650 ca. Chính phủ Anh trong những tuần qua đã liên tục thay đổi chiến lược để đối phó với dịch bệnh này. 

Giới truyền thông Anh gọi đây là "tình trạng khẩn cấp quốc gia", nhận định những biện pháp vừa được ông Johnson công bố chưa từng có tiền lệ trong thời bình tại Anh, điều này chứng minh mối đe dọa hiện hữu của COVID-19 tại xứ sở sương mù.

Lam Ninh
.
.
.