Người Nhật nói gì về quyết định từ chức của Thủ tướng Abe?

Thứ Bảy, 29/08/2020, 12:12
Khép lại chặng đường dài hơn 2800 ngày giữ cương vị thủ tướng cùng nhiều thành tựu đạt được, việc ông Shinzo Abe từ chức đã khiến giới chính trị quốc tế khá bất ngờ. Vậy, những công dân Nhật Bản nghĩ gì về quyết định này của ông Shinzo Abe? 

Ông Shinzo Abe (65 tuổi) chính thức thông báo vào chiều hôm 28/8, rằng ông đã quyết định từ chức Thủ tướng Nhật Bản. Lý do ông Abe đưa ra là bởi tình hình sức khoẻ của mình. Theo truyền thông Nhật Bản, ông Abe đã phải sống chung với căn bệnh đại tràng mãn tính từ rất lâu. 

Phản ứng trước thông tin trên, diễn viên Reiji Iwata (24 tuổi) cho biết cho biết anh cảm thấy buồn khi Thủ tướng Abe từ chức, vì dù phải hứng chịu nhiều lời chỉ trích, nhưng ông Abe đã chăm chỉ cống hiến cho Nhật Bản".

Ông Shinzo Abe sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi thủ tướng mới được bầu. Ảnh: Reuters.

Đồng quan điểm với diễn viên Iwata, một người dân có tên Naohito Kojima (55 tuổi, ở Tokyo) bày tỏ: “Tôi nghĩ rằng ông ấy đã làm việc chăm chỉ. Với tư cách là người đứng đầu đảng cầm quyền, ông ấy đã đẩy mạnh chính sách Abenomics suốt 8 năm. Ông ấy có nhiều cuộc đàm phán ngoại giao, có ưu và khuyết điểm. Nhưng tôi nghĩ ông ấy có nhiều điểm đáng ca ngợi.”

Trong khi đó, ông Kuni Sekine (62 tuổi) lại tỏ ra ngạc nhiên. “Ông ấy trông thực sự mệt mỏi, nhưng tôi không nghĩ rằng ông ấy sẽ từ chức. Tôi ước ông ấy có thể tại nhiệm lâu hơn một chút. Liệu người kế nhiệm có thể duy trì một chính phủ ổn định lâu dài như ông Abe đã làm hay không". 

Trong một diễn biến có liên quan, lãnh đạo nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ đã phản ứng bất ngờ về quyết định từ chức của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. 

Reuters dẫn lời Thủ tướng Đức Angela Merkel nói với các phóng viên: “Tôi cảm thấy việc từ chức của ông ấy là rất đáng tiếc và chúc ông ấy mọi điều tốt lành. Chúng tôi đã làm việc rất tốt với nhau”.

Nhiều lãnh đạo các nước trên thế giới bày tỏ sự nuối tiếc và gửi lời chúc sức khoẻ tới ông Shinzo Abe. Ảnh: AP. 

Phát ngôn viên tổng thống Nga Dmitry Peskov mô tả mối quan hệ công việc giữa ông Abe và Tổng thống Vladimir Putin là rất tuyệt vời. “Chúng tôi chúc ông Shinzo Abe mau chóng hồi phục sau những vấn đề sức khỏe mà ông nhắc đến”, ông Peskov nói.

Phát ngôn viên tổng thống Hàn Quốc Kang Min-seok cũng thể hiện sự tiếc nuối và cho biết Thủ tướng Abe đã đóng góp vai trò quan trọng trong mối quan hệ hai nước. Theo ông Kang, Hàn Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với lãnh đạo và nội các mới của Nhật Bản để cải thiện mối quan hệ song phương.

Được biết, ông Abe và nội các của ông sẽ tiếp tục điều hành chính phủ cho đến khi một thủ tướng mới được bầu tại Quốc hội. Theo Japan Times,  vị lãnh đạo tiếp theo của Nhật Bản có khả năng sẽ đột ngột điều chỉnh mọi thứ, từ quan hệ với Trung Quốc đến chính sách tiền tệ... 

Một số lãnh đạo kế nhiệm tiềm năng vị trí thủ tướng phải kể tới: cựu Bộ trưởng quốc phòng Shigeru Ishiba (63 tuổi), Bộ trưởng quốc phòng Taro Kono (57 tuổi), cựu Ngoại trưởng Fumio Kishida (63 tuổi), Chánh Văn phòng nội các Yoshihide Suga (71 tuổi) và Bộ trưởng Tài chính Taro Aso (79 tuổi).


Linh Đan
.
.
.