Dân Mỹ và Pháp ngày càng không thích NATO

Thứ Hai, 10/02/2020, 20:33
Theo một khảo sát mới đây của Trung tâm nghiên cứu Pew, hình ảnh của NATO tại Mỹ và Pháp đã xấu đi rất nhiều trong năm qua, sau khi Tổng thống hai nước này đặt ra quan ngại về giá trị của liên minh.
Ảnh minh họa. Reuters. 

Quan điểm tích cực về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, dựa trên cam kết của các đồng minh về phòng thủ tập thể, đã giảm từ 64% xuống 52% tại Mỹ vào năm ngoái. Tại Pháp, tỷ lệ ủng hộ giảm từ 60% xuống 49%. Năm 2009, tỷ lệ này lên đến 71%. Tổng thống Pháp từng có một nhận định gây sốc là “NATO đang chết não”.

Nhiều nhà ngoại giao NATO từ lâu lo ngại rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump coi NATO là một liên minh trong cuộc khủng hoảng có thể làm xói mòn sự ủng hộ của công chúng với Mỹ.

NATO được thành lập năm 1949 nhằm ngăn chặn mối đe dọa quân sự từ Liên Xô, dựa vào ưu thế quân sự của Mỹ để đối mặc với một loạt các mối đe dọa ở biên giới châu Âu.

Ngoài ra, khảo sát của Pew cũng cho thấy tại Đức, tỷ lệ ủng hộ NATO giảm từ 63% xuống 57%, dù không lớn nhưng vẫn đáng lưu tâm.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron lên tiếng bảo vệ bình luận của mình là một lời cảnh tỉnh đối với các đồng minh. Ông Macron cho rằng các nước NATO đã quá tập trung vào việc đáp ứng chi tiêu quốc phòng và các vấn đề nội bộ khác thay vì quan hệ với Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, tình hình Syria và Trung Đông.

Tại Anh, nơi NATO có tầm quan trọng hơn bao giờ hết sau quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu, quan điểm ủng hộ NATO đã tăng từ 62% lên 65%.

Nhìn chung, khảo sát cho thấy 53% số người tại 16 thành viên NATO có quan điểm tích cực về liên minh này, chưa đến một phần ba bày tỏ quan điểm tiêu cực. Liên minh này được “ưa thích” nhất tại Ba Lan và “kém tích cực” nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Duy Tiến
.
.
.