Khoảnh khắc dòng sông băng phá bung con đập khiến 200 công nhân mất tích

Thứ Hai, 08/02/2021, 10:45
Lực lượng cứu hộ Ấn Độ đang đào bới bùn đất trộn lẫn đá sỏi cỡ lớn với hi vọng tìm thấy người sống sót trong số hơn 200 công nhân bị mất tích sau thảm kịch vỡ sông băng ở dãy Himalaya.

AlJazeera ngày 8/2 cho biết, các nhóm cứu hộ của Ấn Độ đang đẩy mạnh tìm kiếm người mất tích, đồng thời sơ tán người dân khỏi các khu vực nguy hiểm sau khi một dòng sông băng trên dãy Himalaya bất ngờ bị vỡ, khiến khối nước cùng băng đá khổng lồ lao xuống hạ lưu, phá hủy hai con đập ở bang Uttarakhand.

Một con đập thủy điện bị phá hủy hoàn toàn sau thảm kịch vỡ sông băng. Ảnh: Times of India

Trận lũ quét xảy ra sau thảm kịch vỡ sông băng đã nhấn chìm một khu vực rộng lớn trong biển bùn đất, trộn lẫn đá sỏi cỡ lớn. Video ghi lại khoảnh khắc dòng nước từ sông băng lao xuống hạ nguồn cho thấy một lượng lớn nước, đất đá và bụi cuốn phăng mọi thứ trên đường đi của nó.

Thủ hiến Trivendra Singh Rawat bang Uttarakhand xác nhận, hiện "7 thi thể đã được trục vớt khỏi hiện trường và các hoạt động cứu hộ đang diễn ra".


Khoảnh khắc khối nước cùng đất đá do vụ vỡ sông băng cuốn phăng mọi thứ ở bang Uttarakhand. Video: Guardian

Giới chức Uttarakhand trước đó nói 150 người mất tích trong thảm kịch có thể đã chết, song "con số thực tế vẫn chưa được xác nhận". Theo AP, tổng số người mất tích trong vụ việc là trên 200 người, phần lớn là công nhân tại hai nhà máy thủy điện bị phá hủy.

Hiện hơn 2.000 binh sĩ cùng cảnh sát được huy động tham gia chiến dịch tìm kiếm. Theo hình ảnh từ hiện trường, họ dùng dụng cụ thô sơ và tay để đào bới bùn đất, do nhiều khu vực có địa hình hiểm trở, máy móc không thể tiếp cận.

Khoảnh khắc lực lượng cứu hộ đưa một người đàn ông (mũ đen) ra khỏi nơi mắc kẹt. Ảnh: ITN

Cảnh sát trưởng bang Uttarakhand, ông Ashok Kumar, tiết lộ họ đã phát hiện một nhóm khoảng 20 người mắc kẹt trong một đường hầm gần một nhà máy thủy điện bị phá hủy. Các nhân viên cứu hộ đang dùng dây thừng thả từ vách núi để tiếp cận, giải cứu các nạn nhân.

Thủ tướng Narendra Modi cùng ngày gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và thông báo ông đang theo dõi sát hoạt động cứu hộ. "Ấn Độ cùng Uttarakhand và cả nước cầu nguyện cho sự an toàn của mọi người ở đó", Thủ tướng Modi viết trên trang Twitter.

Nhân viên cứu hộ dùng dây thừng thả từ vách núi để tiếp cận khu vực nghi có người mất tích. Ảnh: Hindustan Times

Vùng Uttarakhand bên dãy Himalaya từng chứng kiến nhiều vụ lũ lụt và sạt lở đất. Năm 2013, một đợt lũ kinh hoàng tại bang đã cướp đi sinh mạng của gần 6.000 người.

Hiện nguyên nhân của thảm kịch vỡ sông băng vẫn chưa được làm rõ. Times of India dẫn lời các nhà khoa học gọi đây là "sự cố rất hiếm gặp", có khả năng do một "túi nước" (hồ chứa nước bên trong sông băng) khổng lồ bị vỡ, kéo theo sự sụp đổ của cả dòng sông băng.

Thiện Nhân
.
.
.