Ngoại trưởng Nga ca ngợi quan hệ với Trung Quốc

Thứ Ba, 01/06/2021, 19:52
Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Nga và Trung Quốc dù không thiết lập một liên minh chính trị - quân sự chính thức, song mối quan hệ hiện nay giữa hai bên còn rộng "hơn một liên minh chính trị - quân sự truyền thống".

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AP

Phát biểu tại hội nghị quốc tế mang tên "Nga và Trung Quốc: Hợp tác trong kỷ nguyên mới" ngày 1/6, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đề cao Hiệp ước láng giềng hữu nghị và hợp tác hữu nghị mà hai nước Nga-Trung kí kết cách đây đúng 20 năm, năm 2001, thông tấn Nga TASS đưa tin.

Theo lời Ngoại trưởng Lavrov, văn kiện trên gồm nhiều nội dung hướng tới thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước, trong đó đề cao nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau; và không cho phép cho phép một quốc gia thứ ba sử dụng lãnh thổ nước này để gây phương hại tới chủ quyền, an ninh của nước kia.

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh, Nga và Trung Quốc đến nay không thiết lập một liên minh chính trị- quân sự chính thức nào, song hiệp ước được kí cách đây 20 năm đã tạo cơ sở pháp lý cho quá trình hợp tác chặt chẽ của hai nước.

"Dù không chính thức thiết lập một liên minh chính trị - quân sự, chúng ta đã hình thành một cơ sở pháp lý cho sự phối hợp chặt chẽ nhất về các vấn đề chiến lược quan trọng liên quan đến lợi ích quốc gia cơ bản của hai bên", Ngoại trưởng Nga nói.

Ông Lavrov khẳng định thêm: "Về cơ bản, quan hệ đối tác toàn diện Nga-Trung còn rộng hơn một liên minh quân sự-chính trị truyền thống".

Nga gần đây đề cao quan hệ với Trung Quốc, trong bối cảnh quan hệ giữa Moscow và phương Tây gặp nhiều trắc trở. Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình giữa tháng 5/2021, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố "quan hệ Nga-Trung đang ở ngưỡng cao nhất trong lịch sử".

Thiện Nhân
.
.
.