Ngoại trưởng Mỹ đến Nga sau thời gian im ắng

Thứ Hai, 13/05/2019, 09:41

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ có chuyến thăm đến Nga trong ngày 13-5 và có cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như người đồng cấp Sergei Lavrov vào ngày hôm sau tại Sochi.

Ngoại trưởng Nga - Mỹ trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh ở Phần Lan. Ảnh Getty Images. 

Chuyến thăm này được cho là một bước quan trọng trong việc cố gắng cải thiện quan hệ với Nga, một trong những mục tiêu quan trọng của Tổng thống Mỹ Donald Trump kể từ khi ông tranh cử tổng thống.

Chuyến thăm này diễn ra chưa đầy một tháng sau khi Công tố viên đặc biệt Robert Mueller công bố báo cáo chi tiết về cuộc điều tra mối quan hệ giữa chính quyền Trump và Nga, nhưng không tìm thấy âm mưu can thiệp bầu cử nào.

Hôm 10-5 vừa qua, ông Trump và ông Putin đã có cuộc điện đàm, trong đó Tổng thống Mỹ cho rằng ông Putin “có vẻ như đã cười” khi họ trao đổi về cuộc điều tra của Mueller, vốn “bắt đầu rất hoành tráng nhưng cuối cùng lại không đi đến đâu”, theo ABC News. Trước đây, ông Trump từng cho biết “hòa hợp với Nga và Trung Quốc là một điều tốt, không phải điều xấu”.

Đầu tuần trước, hai ngoại trưởng Nga-Mỹ đã có cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Hội đồng Bắc cực ở Phần Lan, sau ba cuộc điện đàm trong suốt ba tháng qua. Động thái này diễn ra sau một quãng thời gian hai bên gần như im lặng, căng thẳng cao độ, không có bất kỳ cuộc điện đàm nào kể từ tháng 8-2018, cũng như việc ông Trump hủy một cuộc họp chính thức với người đồng cấp Nga tại Hội nghị G20 hồi tháng 11, liên quan đến việc Nga bắt giữ ba tàu của Ukraine và 24 thủy thủ.

Ông Pompeo sẽ được theo dõi rất sát sao về cách ứng xử với phía Nga từ Washington, đặc biệt là những chính trị gia có quan điểm phê bình tại Quốc hội. Trong khi Tổng thống Mỹ liên tục có những giọng điệu khác nhau, kêu gọi một mối quan hệ nồng ấm hơn với Nga, Ngoại trưởng Pompeo lại có quan điểm trung gian, cho rằng vẫn có những lĩnh vực mà hai bên có thể cùng hợp tác.

Trong số các vấn đề nổi cộm hiện nay, ông Pompeo được cho là sẽ tìm cách đàm phán với Nga về các nỗ lực chống khủng bố, giải quyết xung đột ở Ukraine và Syria, đối phó với những thách thức khu vực từ Triều Tiên và đàm phàn các thỏa thuận kiểm soát vũ khí mới.

Dù rằng còn nhiều khác biệt và chưa có gì khẳng định những cuộc đàm phán sẽ đi đến đâu, ông Pompeo vẫn bày tỏ hy vọng rằng hai bên “có thể tìm thấy những điểm chung về lợi ích”.

Duy Tiến
.
.
.