Ngoại trưởng Iran: Ông Trump cần cố vấn tốt hơn để tránh sai lầm chính sách

Chủ Nhật, 16/02/2020, 09:41

Ngoại trưởng Iran Mohammad Zarif cho biết bên lề Hội nghị An ninh Munich rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị “đánh lạc hướng” do bối rối thông tin, khiến ông đưa ra các lựa chọn tồi trong chính sách đối ngoại của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh Reuters. 

Ông Zarif cho rằng việc ông Trump quyết định đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và các cường quốc đạt được năm 2015 (JCPOA) là do ảnh hưởng của lời khuyên không chính xác.

 “Tổng thống Trump đã được thuyết phục rằng Iran sẽ sụp đổ nên ông ấy không muốn đàm phán với một chế độ đang sụp đổ. Tôi tin rằng Tổng thống Trump không may đã không có các cố vấn tốt. Ông ấy vẫn muốn Iran sụp đổ kể từ khi rút khỏi thỏa thuận hạt nhân”, AP trích lời ông Zarif nói với một nhóm các quan chức quốc phòng và ngoại giao hàng đầu tại Đức.

Ngoại trưởng Iran cũng cho biết vụ Mỹ ám sát tướng Qassem Soleimani hồi tháng 1 vừa qua là một sự tinh toán sai lầm dẫn đến sự ủng hộ ngày càng gia tăng với Iran trong khu vực.

Việc Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA đã làm gia tăng căng thẳng tại khu vực Trung Đông. Các quan chức cấp cao của Mỹ và Iran trong nhiều tháng qua liên tục cho rằng Tehran và Washington đã tiến gần đến một cuộc chiến tranh toàn diện.

Ông Zarif thẳng thắn nhận định rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm cho việc đặt hai nước và cả khu vực Trung Đông vào bờ vực chiến tranh.

Vụ ám sát tướng Soleimani đã báo động chính giới của Mỹ rằng những động thái bất thường của Tổng thống có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia.

Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn hai nghị quyết riêng biệt nhằm hạn chế khả năng của ông Trump trong việc thực hiện các hành động quân sự với Iran mà không được sự cho phép của Quốc hội.

Duy Tiến
.
.
.