Ngộ độc thực phẩm, 731 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ nguy kịch

Thứ Hai, 19/06/2017, 16:56

Có tổng cộng 731 binh sĩ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải nhập viện cấp cứu hôm 17-6, sau khi bị ngộ độc thực phẩm ở tỉnh Manisa, các quan chức xác nhận thông tin vào chiều 19-6.

Cảnh sát đã bắt giữ 21 công nhân của một nhà máy nấu ăn công nghiệp, bao gồm lãnh đạo doanh nghiệp, cung cấp thực phẩm cho Bộ Tư lệnh Lữ đoàn Quân huấn Bộ binh 1 Manisa nơi xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm.

Vào ngày 17-6, các bác sĩ xác nhận có 731 quân nhân bị ngộ độc thực phẩm, họ nôn ói, chóng mặt và tiêu chảy.

731 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã phải cấp cứu vì ngộ độc thực phẩm sau khi ăn thịt gia cầm trong một bữa ăn trưa 17-6. Ảnh: Thông tấn Anadolu

Có hàng trăm người đang trong tình trạng nguy kịch, chính quyền Tổng thống Tayyip Erdogan cáo buộc các đảng phái đối lập đứng sau sự cố này.

Đây là vụ ngộ độc thực phẩm thứ hai trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sau khi hơn 1.000 binh sĩ bị ngộ độc thực phẩm trong một doanh trại cũng ở Manisa vào ngày 23-5, hậu quả: 1 binh sĩ tử vong.

“Sau khi vụ việc tương tự xảy ra, văn phòng quân ủy của chúng tôi đã mở cuộc điều tra thứ 2. Mẫu máu và nước tiêu của các binh sĩ bị ảnh hưởng cũng như mẫu thịt gia cầm và thức ăn, nước cùng tất cả nguyên liệu phục vụ bữa ăn trưa ngày 17-6 đã được thu thập để đưa đi kiểm nghiệm”, Chỉ huy trưởng đơn vị Trung tướng Simsek cho biết.

“Một văn phòng đặc biệt đã được thành lập tại đồn cảnh sát Manisa để phục vụ công tác điều tra. Các phân tích đang được tiến hành tỷ mỉ. Trong trường hợp đầu tiên, 19 nghi phạm, những người được xác minh chịu trách nhiệm giám sát, theo dõi và kiểm soát bếp ăn công nghiệp đã bị bắt, nhưng con số này bây giờ lên đến 21 người”, ông cho biết thêm.

Sau khi vụ việc xảy ra, Chỉ huy Lực lượng Bộ binh Thượng tướng Salid Zeki Colak và Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Đại tướng Fikri Isik đã đến thăm hỏi, động viên các chiến sĩ tại bệnh viện.

Phát tại Quốc hội vào chiều 19-6, Đại tướng Isik cho biết hoạt cung cấp thực phẩm cho lữ đoàn đã buộc phải ngưng vào ngày 18 như một biện pháp phòng ngừa và phục vụ điều tra.

Trúc Phạm
.
.
.