Nghi phạm gây ra vụ nổ ở Istanbul là một công dân Syria

Thứ Ba, 12/01/2016, 22:34

Theo chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ, vụ nổ xảy ra vào sáng 12- 1 làm 10 người chết và 15 người bị thương có thể là một vụ khủng bố.

 

 

Một cuộc họp an ninh khẩn cấp đã được tổ chức ở Cung điện Cankaya, văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ trước đây với sự tham dự của Thủ tướng Ahmmet Davutoglu, Phó Thủ tướng Numan Kurtulmus, Bộ trưởng Nội vụ Efkan Ala, Bộ trưởng Văn hóa và Du lịch Mahir Unal và Bộ Ngoại giao,  Cơ quan tình báo Quốc gia (MIT) và Bộ trưởng An ninh (EGM).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ nổ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, vụ tấn công có thể được thực hiện bởi một kẻ đánh bom có gốc Syria.

“Tôi lên án vụ khủng bố ở Istanbul, có thể là một vụ tấn công được thực hiện bởi một kẻ đánh bom có gốc Syria. Thật đau buồn, chúng ta có 10 người thiệt mạng gồm du khách nước ngoài và công dân Thổ Nhĩ Kỳ, 15 người khác bị thương”, ông Erdogan đã phát biểu trong  bữa ăn trưa tiếp các đại sứ quốc tế đang công tác tại Istanbul và được truyền hình trực tiếp.

Nghi phạm là một công dân Syria

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus cho các phóng viên biết, sau khi sự việc xảy ra, ở Ankara đã tổ chức một cuộc họp an ninh cấp cao để thảo luận về vụ tấn công. Hầu hết người chết trong vụ nổ là công dân nước ngoài và trong số 15 người bị thương có 2 người trong tình trạng nguy kịch. Ông cũng cho biết, kẻ đánh bom tự sát thực hiện vụ tấn công là một người Syria, 28 tuổi.

Nguồn tin chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng, có khả năng tổ chức khủng bố IS đứng sau vụ nổ ở Quảng trường Sultanahmet.

Thương vong phần lớn thuộc về công dân Đức

Hãng tin Dogan đưa tin, có ít nhất 6 người Đức, 1 người Na Uy và 1 người Peru nằm trong số  những người bị thương. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc xác nhận có 1 công dân nước này bị thương nhẹ. Đại sứ quán Việt Nam xác nhận không có công dân nước mình bị thương vong.

Thủ tướng Đức Angela Merkel cho biết, bà rất lo lắng cho những người dân bị thương  vì vụ nổ. “Chủ nghĩa khủng  bố đã cho thấy bộ mặt ác quỷ của chúng. Chúng ta cần phải hành động kiên quyết để chống lại nó”, bà Merkel phát biểu.

Hiện trường vụ nổ bom.

Bộ Ngoại giao Đức cảnh báo công dân tránh xa các đám đông bên ngoài những địa điểm thu hút khách du lịch ở Istanbul, nhấn mạnh trên cổng thông tin điện tử rằng, bạo lực và tấn công khủng bố sẽ diễn ra trên khắp đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Cơ quan đối ngoại Đức cũng thúc giục du khách của họ tránh xa những cuộc biểu tình và tụ tập, đặc biệt ở những thành phố lớn.

Tương tư như  vậy, Đan Mạch cũng cảnh báo công dân nên thận trọng khi đến Thổ Nhĩ Kỳ và tránh xa những nơi tụ tập đông người hoặc biểu tình.

Hội đồng quản lý Tối cao Phát thanh và Truyền hình (RTUL) đã áp đặt một lệnh cấm truyền thông tạm thời đối với việc đưa tin về vụ nổ sau khi có lệnh từ Thủ tướng

Đồng minh châu Âu lên án vụ tấn công - thể hiện sự đoàn kết với Thổ Nhĩ Kỳ

Liên minh châu Âu đã bày tỏ sự ủng hộ với Thổ Nhĩ Kỳ và cho biết, nhóm sẽ luôn đoàn kết cùng chính quyền Ankara trong cuộc chiến chống lại mọi "hình thái khủng bố” sau vụ nổ ở trung tâm thành phố Istanbul.

Chủ tịch ủy  ban chính sách đối ngoại Eu bà Federica Mogherini cho biết, cả 2 bên “phải tăng cường những nỗ lực chống bạo lực cực đoan” và nhấn mạnh điều này sẽ được ưu tiên tại Hội nghị thượng định EU-Thổ Nhĩ Kỳ ở Brussels.

Đại sứ Mỹ John Bass viết trên trang Twitter cá nhân: “Chúng tôi cảm thông sâu sắc với những ai mất đi người thân”.

Đại sứ Anh Richard Moore cũng bày tỏ quan ngại về vụ nổ ở Istanbul trên Twitter rằng “Luôn cảm thông sâu sắc với những người mất đi thân nhân”, đồng thời cho biết, sứ quán đã liên lạc với các nhà chức trách Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thư ký Hội đồng châu Âu (CoE) Thorbjorn Jagland cũng lên án vụ tấn công khi viết trên trang Twitter: “Vô cùng cảm thông với các nạn nhân và những người bạn Thổ Nhĩ Kỳ. Chủ nghĩa khủng bố đang chống lại giá trị cốt lõi của toàn châu Âu” .

Hiện, lực lượng an ninh và cứu nạn đang  có mặt tại hiện trường để kiểm soát an ninh, cấp cứu cho những người bị thương.

Phạm Trúc- Ngọc Bích
.
.
.