Ngày đầu tuần khác lạ của hàng triệu người dân Pháp

Thứ Hai, 11/05/2020, 16:25
Sau 8 tuần thực hiện các quy định phong tỏa chặt chẽ chưa từng có, ngày 11/5, hàng triệu người dân Pháp đã được trở lại làm việc. Nhưng, dường như tất cả đều thận trọng, mặc dù số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 tại quốc gia này đang giảm mạnh.

Khung cảnh vắng vẻ tại khu vực tài chính và kinh doanh gần thủ đô Paris vào sáng đầu tuần. Ảnh: Reuters

Pháp, nơi đang ghi nhận hơn 26.000 ca tử vong vì COVID-19, đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc từ ngày 17/3 vừa qua. Đây là một trong những quốc gia áp đặt lệnh phong tỏa chặt chẽ nhất châu Âu nhằm đối phó với COVID-19, theo France24.

Sau 8 tuần phong tỏa, nước Pháp chính thức bước vào giai đoạn chống dịch mới vào ngày 11/5, với việc chính phủ nới lỏng "một cách dần dần" một số hạn chế trong di chuyển, kinh doanh và với các trường học. 

Động thái này được thực hiện sau khi Pháp duy trì số ca lây nhiễm mới dưới mức 3.000 mỗi ngày. Chính phủ Pháp quyết định chia đất nước thành hai khu vực "xanh" và "đỏ" dựa trên các chỉ số sức khỏe, với việc khu vực "đỏ" - bao gồm phía đông bắc nước Pháp trong đó có Paris - là nơi virus vẫn đang lây lan.

Các vạch sơn được kẻ sẵn giúp người dân giữ khoảng cách khi chờ tàu tại Nice. Ảnh: Reuters
Người dân Pháp được yêu cầu đeo khẩu trang khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: Reuters

Từ 11/5, công viên và nhà vườn sẽ được mở tại các khu vực "xanh". Việc di chuyển giữa hai khu vực được cho phép trong giới hạn 100 km. Trường tiểu học tại cả hai khu vực đều được từng bước mở lại dưới sự chỉ dẫn của chính quyền địa phương. Đến ngày 18/5, các trường cấp 2 trong khu vực màu xanh sẽ được mở cửa trở lại. 

Theo quy định mới, tất cả các hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng trên toàn quốc được yêu cầu phải đeo khẩu trang, nếu không có sẽ bị phạt tới 135 Euro. Chính phủ cũng sẽ cung cấp 10 triệu khẩu trang từ ngày 11/5 cho các đơn vị vận tải địa phương để phân phát cho hành khách.

Ở khu vực Paris, nơi vẫn đang được khoanh vùng "đỏ", các chuyến tàu điện ngầm vào giờ cao điểm, xe buýt và xe tàu điện sẽ được ưu tiên dành cho nhóm lao động thiết yếu. Phần lớn các cửa hàng sẽ được mở cửa trở lại trong một nỗ lực "giải cứu" nền kinh tế.

Người dân được yêu cầu giữ khoảng cách khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng. Ảnh: Reuters

France24 ghi nhận, ở một số thành phố lớn khác của Pháp, dường như người dân vẫn còn đang e dè với phương tiện giao thông công cộng. Tại ga Saint-Charles của Marseille, nhà ga trung chuyển quan trọng với loạt xe buýt liên tỉnh, xe lửa và tàu điện ngầm, sự nhộn nhịp thường lệ của ngày đầu tuần dường như không hề tồn tại.

Tại ga tàu điện ngầm Lyon vào khoảng 8 giờ sáng, chỉ một số ít người xuất hiện chờ đợi tàu, tất cả đều đeo khẩu trang và cố gắng duy trì khoảng cách với nhau. 

Mặc dù vậy, các kế hoạch nới lỏng phong tỏa của chính phủ Pháp vẫn vấp phải sự chỉ trích của các nhà phê bình, theo đó cho rằng chính sách nới lỏng "khó hiểu và quá sớm". Một số chuyên gia cũng đặt câu hỏi về tính hiệu quả của việc mở lại trường học, cho phép giao thông công cộng hoạt động rộng rãi trong việc kìm đà dịch bệnh.

Cũng theo France24, chính phủ Pháp cũng chịu áp lực khi một bộ phận công chúng bày tỏ rõ sự hoài nghi. Theo khảo sát của Odoxa-Dentsu Consulting do France Info công bố tuần trước, hơn 2/3 số người khảo sát cho rằng việc mở cửa các trường học sẽ không thể đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên, và 74% người dân được khảo sát cho rằng việc sử dụng giao thông công cộng sẽ không an toàn vào thời điểm này.

An Nhiên
.
.
.