Nga tuyên bố sẵn sàng trợ giúp quân sự Belarus giữa lúc "nhạy cảm"

Thứ Hai, 17/08/2020, 07:46
Điện Kremlin cho biết, Nga sẵn sàng trợ giúp quân sự cho Belarus ngay khi nhận được đề nghị từ Minsk, trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Lukashenko đang chịu nhiều áp lực.


The Hill ngày 16/8 dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói với người đồng cấp Belarus Aleksandr Lukashenko trong cuộc điện đàm giữa hai ông rằng Moscow luôn sẵn sàng trợ giúp Minsk theo đúng hiệp ước phòng thủ tập thể mà hai bên đã kí.

Người biểu tình Belarus vẫy cờ đỏ-trắng ở Minsk. Ảnh: AP

Nga hiện đang theo dõi sát tình hình Belarus, quốc gia đồng minh thân cận bậc nhất và cũng được xem là "vùng đệm" ngăn cách khối NATO với Nga. Ông Putin và ông Lukashenko đã hai lần điện đàm vào cuối vừa qua.

Động thái được tiến hành trong bối cảnh các cuộc biểu tình quy mô lớn nổ ra ở Belarus sau cuộc bầu cử ngày 9/8, vốn có phần thắng áp đảo thuộc về Lukashenko. Đối thủ của ông trong không công nhận kết quả bầu cử, trong khi đám đông biểu tình muốn Lukashenko từ chức.

Một số nhà quan sát lo ngại nguy cơ bùng phát bạo lực nghiêm trọng, thậm chí những âm mưu đảo chính có thể xảy ra trong tình hình này. Ít nhất hai người biểu tình đã thiệt mạng, hàng chục người bị thương và hàng nghìn người bị bắt từ ngày 10/8.

Theo Reuters, an ninh đã được thắt chặt ở thủ đô Minsk. Ngoài các cuộc biểu tình, hàng ngàn người ủng hộ ông Lukashenko cũng xuống đường để bày tỏ sự đồng hành với đương kim Tổng thống Belarus. Một số người tham gia tuần hành mang quốc kỳ Belarus và hô lớn "Ủng hộ Batka" (biệt danh của Lukashenko).

Trong bài phát biểu với người ủng hộ ở Minsk hôm  16/8, Tổng thống Lukashenko nói rằng lực lượng của khối quân sự NATO, gồm xe tăng và máy bay, đã được triển khai cách biên giới Belarus chỉ khoảng 15 phút.

"Các binh sĩ NATO đã ở sát cửa ngõ của chúng ta. Lithuania, Latvia, Ba Lan và Ukraine đang yêu cầu chúng ta tổ chức các cuộc bầu cử mới", Tổng thống Lukashenko cáo buộc và cảnh báo Belarus "sẽ chết" nếu cuộc bầu cử mới diễn ra.

"Tôi chưa bao giờ phản bội các bạn và tôi sẽ không làm vậy", ông Lukashenko nhấn mạnh thêm. Nhà lãnh đạo 65 tuổi, người chuẩn bị bước vào nhiệm kỳ thứ 6 liên tiếp, trước đó đã cáo buộc có một âm mưu do nước ngoài xúi giục nhằm lật đổ ông.

 

Thiện Nhân
.
.
.