Nga quyết khôi phục quan hệ với EU và NATO

Thứ Sáu, 31/05/2019, 14:41
TASS ngày 31-5 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov mới đây tuyên bố rằng, Moscow hy vọng sớm khôi phục quan hệ với Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), dựa trên sự tôn trọng và lợi ích chung.
Ông Lavrov hy vọng các bên sẽ cùng nỗ lực để bình thường hóa quan hệ với Moscow. Ảnh: SANA. 

Tuyên bố trên được Ngoại trưởng Sergei Lavrov đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn với tạp chí Quan hệ Quốc tế Bulgaria hôm 30-5. Ông Lavrov khẳng định, quan hệ giữa Nga và EU đã vượt qua thời điểm khó khăn và sẽ sớm trở lại bình thường, được thể hiện thông qua sự tôn trọng và xem xét đến các lợi ích chung. 

"Trong bối cảnh Nga vẫn bị áp đặt và thường xuyên bị gia hạn các biện pháp trừng phạt từ phương Tây, thì kim ngạch thương mại hai chiều Nga - EU đã tăng 19,3% trong năm 2018, đạt 294,2 tỷ USD", ông Lavrov nhấn mạnh. 

Ngoài ra, một số cuộc đối thoại chính trị và tương tác về nhiều  vấn đề công nghiệp và một số cuộc tiếp xúc trong lĩnh vực khoa học, công nghệ hay vắn hóa đã được nối lại. 

Nói về NATO, ông Lavrov cho rằng dù quan hệ này vẫn trong giai đoạn "khủng hoảng kéo dài", song cuộc đối thoại Nga-NATO có thể vẫn trở lại tiến trình xây dựng. Tuy nhiên, các đối tác NATO cần thực hiện cam kết về việc không tăng cường an ninh mà làm mất uy tín của nước khác.

Ông Lavrov cũng thêm rằng, Nga luôn sẵn sàng hợp tác để chống khủng bố quốc tế, buôn bán ma túy, tội phạm mạng và các mối đe dọa khác trong thời kỳ hiện nay. 

Linh Đan
.
.
.