Nga tuyên bố là người bảo vệ châu Âu khỏi chủ nghĩa quân phiệt

Thứ Hai, 03/12/2018, 14:13
Bộ Ngoại giao Nga khẳng định chính Nga, chứ không phải Ukraine, mới là nước bảo vệ châu Âu khỏi sự dã man, chủ nghĩa quân phiệt và các mưu đồ xâm lược.

"Sau khi Tổng thống Poroshenko nói rằng Nga, được cho là, đang lên kế hoạch chiếm đóng thành phố Mariupol và Berdyansk, tôi có thể khẳng định rằng chính Nga mới là nước bảo vệ châu Âu khỏi sự dã man, chuyên chế, khủng bố, xâm lược và quân phiệt đang ngày càng hiện hữu đối với lục địa này", Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 2-12 tuyên bố, TASS đưa tin.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: EPA

Bình luận này của bà Zakharova là phản ứng từ Nga với việc Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko mới đây nói với truyền thông phương Tây rằng Nga đang lên kế hoạch chiếm đóng hai thành phố nằm trên bờ biển Azov là Mariupol và Berdyansk.

Theo đại diện Bộ Ngoại giao Nga, Moscow chưa bao giờ có kế hoạch như vậy. Chính sự yếu kém của chính quyền ở Kiev đương nhiệm đã dẫn đến việc Ukraine ngày nay mang nhiều "đặc trưng của các phần tử cực đoan" và các nhóm "bán quân sự".

Nhà ngoại giao Nga cũng nhắc đến bình luận của cựu Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel khi nói rằng đất nước của ông phải nỗ lực hết sức để không bị Ukraine lôi kéo vào một cuộc chiến tranh, như một luận điểm cảnh tỉnh châu Âu về các toan tính của Kiev.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine bùng nổ hôm 25-11, sau khi cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố bắt giữ 3 tàu hải quân của Ukraine tại eo biển Kerch (nằm giữa biển Đen và biển Azov), gồm 2 tàu chiến, một tàu kéo có tên lần lượt là Berdyansk, Nikopol và Yana Kapu, cùng toàn bộ thuỷ thủ đoàn.

Nga tuyên bố các tàu này vi phạm lãnh hải Nga, bất chấp cảnh báo từ phía lực lượng chấp pháp của Moscow. Ukraine bác cáo buộc, nói rằng tàu hải quân bị bắt khi bơi ra khỏi lãnh hải Nga dù các thủy thủ Ukraine đã thừa nhận họ đã xâm nhập trái phép và không che chắn vũ khí khi đi qua lãnh hải Nga.

Thiện Minh
.
.
.