Nga tuyên bố không liên minh quân sự với Trung Quốc

Chủ Nhật, 03/11/2019, 09:57
Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh quan hệ Nga-Trung đang ở mức cao trong lịch sử, song nước này không tìm kiếm khả năng thiết lập một liên minh quân sự với Bắc KInh.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Getty Images

"Quan hệ Nga-Trung Quốc chưa từng ở ngưỡng tin tưởng cao như lúc này, nhất là về kinh tế, nền tảng của mối quan hệ và là yếu tố đảm bảo lợi ích của hai nước", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 1-11 tuyên bố, theo TASS. "Tuy nhiên, cả Nga và Trung Quốc đều không có kế hoạch thiết lập một liên minh quân sự".

Theo Ngoại trưởng Nga, điều này thậm chí đã được nêu vào văn kiện được ký bởi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng 6 nhân chuyến thăm của nhà lãnh đạo Trung Quốc đến Moscow.

Nga và Trung Quốc năm nay kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao. Trong chuyến thăm Nga của ông Tập, lãnh đạo hai nước ca ngợi quan hệ song phương ở mức tốt nhất trong lịch sử khi kim ngạch thương mại song phương đạt 108 tỷ USD trong năm 2018.

Cả Moscow và Bắc Kinh hiện đang chịu nhiều sức ép từ Mỹ và đồng minh phương Tây. Đối với Trung Quốc, Nga là đối tác cung cấp dầu khí và tài nguyên lớn nhất, đáp ứng nhu cầu của Bắc Kinh về phát triển kinh tế.

Hai bên gần đây thông báo đường ống dẫn khí đốt Altai dài 2.800km với khả năng trung chuyển 30 tỉ m3 hằng năm từ phía Tây Siberia tới khu vực Tân Cương của Trung Quốc sắp đi vào hoạt động, dự kiến cung cấp 20% ngu cầu khí hoá lỏng của Trung Quốc vào năm 2020.

Trong khi đó, đối với Nga, Trung Quốc như là một đối tác bù đắp các khoản đầu tư thay thế cho các thương gia phương Tây. Moscow cũng ủng hộ sáng kiến "Vành đai, con đường" của Bắc Kinh khi nó bao gồm nhiều dự án giúp Nga kết nối kinh tế với các khu vực xa xôi, hẻo lánh.

Cả hai nước đang thể hiện vai trò nước lớn trong các vấn đề có chung lợi ích và quan điểm như Triều Tiên, Venezuela và Iran, song thường rất thận trọng khi được hỏi về khả năng trở thành đồng minh quân sự.

Thiện Minh
.
.
.