Nga tuyên bố ‘giật mình’ về triển vọng cải thiện quan hệ với Mỹ

Thứ Tư, 17/07/2019, 14:25
Ngoại trưởng Nga tỏ ra bi quan về triển vọng cải thiện quan hệ với Mỹ dưới nhiệm kì hiện tại của Tổng thống Donald Trump vì làn sóng bài Nga ngày càng lan rộng trong giới chính trị ở Washington.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: RT

“Nhiều chính trị gia Mỹ lợi dụng việc thúc đẩy làn sóng bài Nga (Russophobia) để ganh đua, sử dụng yếu tố này trong cuộc đấu chính trị nội bộ. Chúng tôi tin rằng làn sóng bài Nga sẽ càng nóng hơn khi cuộc bầu cử 2020 tới gần”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 17-7 tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với tờ AIF của Nga, theo RT.

Khi được hỏi liệu Ngoại trưởng Nga dự báo khi nào quan hệ Nga-Mỹ sẽ ấm lên, ông Lavrov từ chối trả lời, nhưng cho biết Moscow đang nỗ lực tìm kiếm điểm chung với Mỹ nhằm từng bước cải thiện quan hệ.

“Mối quan hệ hợp tác (giữa Nga-Mỹ) là yếu tố quan trọng để duy trì xu hướng ổn định của đối ngoại toàn cầu. Tuy vậy, không phải mọi thứ chỉ phụ thuộc vào Nga, chúng ta cần cả hai phía”, ông Lavrov nói thêm.

Quan hệ Nga-Mỹ tụt dốc từ thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama vì bất đồng trong cách giải quyết các vấn đề quốc tế và cáo buộc vô lý của Washington rằng Moscow can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump, hai bên có tiến hành nhiều cuộc tiếp xúc, song chưa thể cải thiện quan hệ.

Sau cuộc gặp gần nhất bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản, Tổng thống Nga Putin khẳng định Moscow sẽ làm mọi thứ để cải thiện quan hệ với Mỹ. Tổng thống Mỹ Trump cũng tỏ ra tích cực với chủ đề này, nhưng chưa có bước đi nào cụ thể. 

Thiện Nhân
.
.
.