Nga tuyên bố IS chỉ còn tồn tại trong khu vực Mỹ kiểm soát

Chủ Nhật, 10/06/2018, 12:28
Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenko tuyên bố các tay súng cuối cùng của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria chỉ còn tồn tại ở những khu vực do Mỹ kiểm soát.

"Việc IS tại Syria mở rộng hơn nữa trở nên khả thi do sự ì trệ bất hợp pháp của Mỹ và cái gọi là liên minh quốc tế", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov bình luận về tình hình chiến sự ở Syria, Sputnik ngày 10-6 đưa tin.

Binh lính và xe bọc thép của Mỹ ở Syria. Ảnh: Reuters

Ông Konashenkov cho biết các tay súng IS nhanh chóng giành quyền kiểm soát tại các khu vực chứa dầu tại miền Đông Syria và có được một dòng chảy không ngừng các nguồn tài chính tới từ việc buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm dầu mỏ.

Đại diện Bộ Quốc phòng Nga cũng lớn tiếng nói rằng trong khi Washington tài trợ và cung cấp vũ khí, đạn dược cho phe đối lập "hư cấu" tại Syria, phần lớn vũ khí này đều "vô tình" rơi vào tay Al-Nursa (thuộc al-Qaeda) và IS.

Tướng Konashenkov đồng thời nhấn mạnh mọi khu vực do quân đội chính phủ Syria giải phóng đều đang trở lại cuộc sống bình thường. Trong khi các doanh nghiệp đang hoạt động trở lại, song song với việc khôi phục chợ, trường học và bệnh viện.

Liên quân do Mỹ lãnh đạo bắt đầu các chiến dịch quân sự dưới danh nghĩa chống lại IS ở Syria từ tháng 9-2014 dù chưa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua cũng như không được chính quyền hợp pháp ở Damascus chấp thuận.

Nga gần đây kêu gọi các lực lượng nước ngoài, bao gồm cả Mỹ và Iran nhanh chóng rút quân khỏi Syria để không làm ảnh hưởng đến tiến trình chính trị tại quốc gia Trung Đông.

Thiện Minh
.
.
.