Nga tố Thổ Nhĩ Kỳ không tuân thủ hiệp ước về Syria

Thứ Tư, 04/03/2020, 21:35
Nga ngày 4/3 lên tiếng cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã không tuân thủ các nghĩa vụ của nước này theo một hiệp ước nhằm tạo ra khu vực phi quân sự ở Idlib, Syria, mà thay vào đó lại giúp đỡ các phiến quân.

Ảnh minh họa. Ảnh: Reuters

Hãng thông tấn RIA ngày 4/3 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho rằng các "thành trì khủng bố" đã sáp nhập với các tiền đồn của Thổ Nhĩ Kỳ ở tỉnh Idlib, dẫn đến các cuộc tấn công diễn ra hằng ngày nhằm vào căn cứ không quân Hmeimim của Nga ở Syria.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ, Thổ Nhĩ Kỳ đã huy động số lượng lớn binh sĩ tại Idlib, theo đó vi phạm luật pháp quốc tế. Hiện phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về cáo buộc này.

Cáo buộc của phía Nga được đưa ra ngay trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan, dự kiến diễn ra tại Moscow vào ngày 5/3 tới.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ có cuộc thảo luận nhằm nỗ lực giảm thiểu căng thẳng giữa hai nước, trong bối cảnh tình hình tại tỉnh Idlib, Syria đang diễn biến phức tạp, khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục chiến dịch chống quân đội chính quyền Syria. 

Ngày 1/3, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ 2 máy bay của các lực lượng chính phủ Syria tại Idlib và không kích một sân bay quân sự ở bên ngoài khu vực tiền tuyến khiến 19 binh sỹ Syria thiệt mạng. 

Ngày 3/3, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ lại tuyên bố một máy bay chiến đấu của các lực lượng chính phủ Syria đã bị bắn hạ trong cuộc tấn công quân sự do Ankara đứng đầu được tiến hành ở Tây Bắc Syria nhằm đẩy lùi các lực lượng của Tổng thống Bashar al-Assad.

Sự kiện này đã đánh dấu sự leo thang nghiêm trọng giữa các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, dấy lên nguy cơ xảy ra đụng đột toàn diện giữa hai bên. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tránh xung đột trực tiếp với Nga, theo Reuters.

Lam Ninh
.
.
.