Nga tố Hà Lan lén gắn chip theo dõi lên xe đại sứ quán

Thứ Ba, 18/08/2020, 09:21
Nga triệu đại diện ngoại giao Hà Lan tới để phản đối việc xe hơi của tùy viên quân sự Nga tại Hà Lan bị gắn thiết bị theo dõi.

Thông tấn Nga TASS ngày 17/8 cho biết Bộ Ngoại giao Nga đã triệu đại biện lâm thời Hà Lan Dominique Kuhling-Bakker tới để phản đối mạnh mẽ sau khi phát hiện một thiết bị gián điệp bị lén gắn trên ôtô của tùy viên quân sự Nga tại Hà Lan.

Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga. Ảnh: TASS

"Nhà ngoại giao Hà Lan đã được thông báo về tính cấp thiết của việc. Họ phải lập tức áp dụng mọi biện pháp để ngăn chặn những sự cố như vậy", Bộ Ngoại giao Nga nêu. "Những hành động không thân thiện như vậy sẽ làm phức tạp thêm quan hệ vốn không mấy tốt đẹp giữa hai bên".

Hà Lan hiện chưa đưa ra bình luận chính thức về vụ việc. Phía Nga cũng không nêu rõ thông tin họ phát hiện xe của tùy viên quân sự bị gắn thiết bị theo dõi vào thời điểm nào.

Quan hệ giữa Nga và Hà Lan xấu đi sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines gặp nạn ở Đông Ukraine tháng 7/2014 khi đang trên đường đi Hà Lan, khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng, phần lớn là người Hà Lan.

Nhóm điều tra do Hà Lan dẫn đầu sau đó cho rằng chiếc MH17 bị bắn rơi bởi tên lửa phòng không Buk do Nga sản xuất, đặt tại miền Đông Ukraine do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát, song không đưa ra bằng chứng đáng kể. Amsterdam đòi Nga phải chịu một phần trách nhiệm và kiện Nga ra tòa quốc tế.

Nga, về phần mình, bác bỏ mọi cáo buộc. Moscow khẳng định họ luôn đề nghị được hỗ trợ cuộc điều tra, song lời đề nghị bị phớt lờ. Nước này cũng cung cấp các bằng chứng khẳng định không liên quan đến vụ việc và đưa ra giả thuyết Ukraine bắn nhầm máy bay MH17 nhưng không được lắng nghe.

Năm 2019, Thủ tướng Malaysia khi đó là Mahathir Mohamad khẳng định ông không tin Nga đã bắn rơi MH17 và rằng có những người đang vô cớ đổ lỗi cho Nga vì lý do chính trị.

Thiện Nhân
.
.
.