Nga tố Mỹ “xâm lược” tổng lãnh sự quán tại San Francisco

Thứ Bảy, 02/09/2017, 07:52
Bộ Ngoại giao Nga đã phản ứng quyết liệt khi Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đòi khám xét tổng lãnh sự quán Nga tại thành phố San Francisco, đe dọa quyền miễn trừ của các nhà ngoại giao Nga.

RT ngày 2-9 dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay: “Chúng ta đang đối mặt với một cuộc xâm lược vào tổng lãnh sự quán và nơi ở của các nhân viên ngoại giao Nga. Yêu cầu từ phía nhà chức trách Mỹ đe dọa trực tiếp tới sự an toàn của công dân Nga".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga được đưa ra sau khi FBI công bố kế hoạch khám xét toà nhà tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco trong ngày 2-9 này và buộc nhân viên ngoại giao người Nga phải ở ngoài trong vòng 12 giờ đồng hồ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: RT 

"Cùng với cuộc đột kích và xâm phạm tài sản ngoại giao của Nga, Mỹ nay đã tạo ra một mối đe dọa trực tiếp đến an ninh của công dân Nga”, bà Zakharova gay gắt lên án. "Chúng tôi phản đối hành động bất chấp luật pháp quốc tế của Mỹ. Nga có quyền thực hiện biện pháp đáp trả".

Ngày 1-9, Washington một lần nữa đẩy quan hệ Nga- Mỹ vào sâu hơn trong khủng hoảng khi yêu cầu Moscow đóng cửa tổng lãnh sự quán tại San Francisco cùng hai tòa nhà khác, đáp trả việc Nga bắt Mỹ giảm 755 nhân viên ngoại giao.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã thông báo quyết định cho người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc điện đàm hôm qua 31-8, theo RT. Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Nga Lavrov được cho là đã bày tỏ hối tiếc về quyết định của Washington, đồng thời khẳng định Nga sẽ có biện pháp đáp trả tương xứng.

Theo quan chức chính quyền Mỹ, tổng lãnh sự quán Nga tại San Francisco xử lý công việc ở 7 bang miền Tây Mỹ. Nga còn có ba lãnh sự quán ở New York, Seattle và Houston.

"Không có ai bị trục xuất. Các nhà ngoại giao ở San Francisco có thể được tái bổ nhiệm vào những vị trí khác", quan chức Mỹ cho hay. "Nga vẫn giữ quyền sở hữu hoặc có thể bán các cơ sở phải đóng cửa nhưng họ không được phép hoạt động tại đó".

Được biết, tổng lãnh sự quán Nga ở San Francisco mỗi năm ban hành hơn 16.000 visa du lịch cho công dân Mỹ. Việc đóng cửa được cho là sẽ gây ảnh hưởng tới việc du lịch hay công tác tới Nga của chính người Mỹ.

Thiện Nhân
.
.
.