Nga không “khoanh tay đứng nhìn” Mỹ triển khai radar do thám từ đất Na Uy

Thứ Sáu, 24/05/2019, 09:29
Nga khẳng định không “khoanh tay đứng nhìn” nếu Mỹ quyết tâm triển khai radar do thám Moscow từ lãnh thổ Na Uy.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 23-5 thông báo nước này phát hiện Mỹ đang rục rịch triển khai một đài radar hiện đại trên lãnh thổ Na Uy, cách biên giới Nga chưa đầy 50km, với mục đích chính là để do thám Nga.

Khu vực đài radar Iobus 2 ở Na Uy. Ảnh: Sputnik

“Có đủ lí do để tin rằng trạm radar này được triển khai để do thám Nga và sẽ trở thành một phần của mạng lưới phòng thủ tên lửa toàn cầu của Mỹ. Nga hay bất kỳ nước nào khác đều không thể làm ngơ trước động thái chuẩn bị quân sự kiểu này ở gần biên giới”, bà Zakharova tuyên bố.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, trạm radar nói trên do lực lượng tình báo quân sự Na Uy vận hành. Tuy nhiên, thông tin thu thập được sẽ chuyển thẳng tới Mỹ. Bà Zakharova cho rằng vị trí của trạm radar theo đó ảnh hưởng tới thế cân bằng chiến lược ở khu vực.

Quan chức ngoại giao Nga khẳng định vấn đề nói trên được đề cập nhiều lần với phía Na Uy, song, giới chức Oslo thường tránh giải thích mục đích của trạm radar và nói rằng “nhìn chung, chúng không nhằm vào Nga”.

Trong khi đó, Sputnik thông báo, trạm radar nói trên có tên Iobus 2, được triển khai ở thành phố Vardo của Na Uy. Việc nâng cấp cơ sở radar này được Mỹ tiến hành đồng thời với việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) ở Romania.

Các chuyên gia nói rằng THAAD cần một mạng lưới radar dày đặc để phát hiện tên lửa trước khi đánh chặn. Mỹ và các đồng minh NATO cam kết việc triển khai THAAD không nhằm vào Nga, song Moscow không chấp nhận luận điểm trên.

Thiện Minh
.
.
.