Nga thừa nhận mọi nỗ lực cứu vãn INF không khả thi vì Mỹ

Thứ Năm, 14/03/2019, 11:07
Đại sứ Nga tại Mỹ nói rằng mọi nỗ lực cứu vãn Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm Trung (INF) chưa mang lại kết quả đáng kể vì Washington không sẵn sàng thỏa hiệp.

"Tất cả quyết định xoay quanh INF được đưa ra trước tuyên bố (của Mỹ) rút khỏi văn kiện này… Sau đó, vài câu chuyện được thêu dệt lên nhằm cáo buộc chúng tôi (Nga) sở hữu loại tên lửa vi phạm INF. Theo tôi Mỹ sẽ không thỏa hiệp trong vấn đề này”, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov tiết lộ trong cuộc phỏng vấn với TASS hôm 14-3.

Ông Anatoly Antonov. Ảnh: TASS

Quan chức ngoại giao Nga cũng nói rằng, Mỹ trong các tuyên bố xoay quanh INF luôn sử dụng lối ngôn ngữ “tối hậu thư’ và điều này đã khiến Moscow rất thất vọng.

Đại sứ Nga khẳng định Nga và Mỹ đều là cường quốc hạt nhân và thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo đó gánh vác trách nhiệm đặc biệt đối với các biện pháp an ninh quốc tế.

Ông Antonov cũng bày tỏ lo ngại việc Mỹ sẵn sàng rút INF cho thấy Washington không còn coi việc kiểm soát vũ khí như một biện pháp hiệu quả bảo đảm an ninh của mình và theo đó có thể ảnh hưởng đến khả năng duy trì Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược Mới (New START).

"Chúng ta cần tiến hành thảo luận nghiêm túc trên bàn đàm phán, và tốt hơn hết là không có sự tham gia của truyền thông", ông Antonov nói, nhấn mạnh thời gian để cứu vãn New START không còn nhiều.

Thiện Minh
.
.
.