Nga thất vọng ra mặt với Mỹ vì vấn đề Syria

Thứ Hai, 06/08/2018, 08:18
Nga nhấn mạnh nước này cảm thấy thất vọng với việc Mỹ không tôn trọng nguyên tắc bảo mật khi công bố các thông tin mà hai bên trao đổi qua đường dây nóng về vấn đề Syria.

"Việc phía Mỹ không tuân thủ thỏa thuận chỉ công bố thông tin trao đổi giữa quân đội hai nước khi có sự đồng ý của cả hai bên là rất đáng thất vọng. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ có các biện pháp cần thiết để tránh những vi phạm thỏa thuận chung trong tương lai", Bộ Quốc phòng Nga ngày 5-8 tuyên bố, Sputnik đưa tin.

Ông Joseph Dunford và ông Valery Gerasimov. Ảnh: RT

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, thông qua kênh liên lạc bí mật giữa quân đội hai nước, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery Gerasimov hồi giữa tháng 7 đã bàn thảo với Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford về vấn đề Syria.

Theo đó, Moscow sẵn sàng mở rộng hợp tác với Washington nhằm tìm ra các hướng đi chính trị cũng như xúc tiến các hoạt động nhân đạo ở quốc gia Trung Đông này.

Cũng theo thỏa thuận, Nga cam kết hợp tác với chính quyền Syria về việc “đảm bảo an ninh cho những người tị nạn ở khu vực al-Tanf do Mỹ kiểm soát và tạo điều kiện cho họ trở về nhà”.

Tuy nhiên, đề xuất này đã được giới chức Mỹ tiết lộ cho giới truyền thông, khi mà hãng tin Reuters ngày 5-8 nói rằng họ nắm được thông tin trên khi tiếp cận các tài liệu của Chính phủ Mỹ.

Trong tuyên bố, Moscow một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của kênh liên lạc bí mật với Washington về vấn đề Syria nhằm tránh xung đột giữa lực lượng hai bên, đồng thời tìm giải pháp chung có thể chấp nhận được cho các vấn đề cùng quan tâm.

Thiện Minh
.
.
.