Nga tặng Philippines 5.000 khẩu Ak-47 diệt phiến quân

Thứ Năm, 12/10/2017, 11:15
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết Nga sẽ cấp cho Malina 5.000 khẩu súng trường Ak-47 cùng nhiều đạn dược để đẩy nhanh quá trình tiêu diệt phiến quân tại miền Nam.

Reuters ngày 11-10 dẫn lời Tổng thống Duterte cho hay, 5000 khẩu súng sẽ được vận chuyển bằng đường thủy và sớm cập cảng trong vài giờ tới. Đây là lần đầu tiên Nga “tặng” vũ khí sát thương cho Phillippines.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Duterte trong một cuộc gặp ở Moscow. Ảnh: ITN

"Theo những gì tôi biết từ phía Nga, chúng tôi sẽ sớm có những khẩu Kalashnikov", Reuters dẫn lời ông Duterte nói trước các binh sĩ quân đội và cảnh sát ở gần Manila.

Trong khi đó, Đại sứ Nga tại Manila Igor Khovaev ngày 12-10 đã xác nhận Moscow sẽ chuyển giao cho phía Philippines 5.000 súng trường, 20 xe tải quân sự và 1.000.000 viên đạn, nhằm hỗ trợ Malina trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố.

Hồi tháng 5 vừa qua, Tổng thống Duterte đã có chuyến thăm ngắn đến Nga, một động thái được xem là cuộc "xoay trục" khỏi Mỹ. Từ trước đến nay, Mỹ là đồng minh thân cận và là nhà cung cấp vũ khí chính cho Phillippines.

Theo ABS-CBN, Tổng thống Duterte nói rằng phía Nga muốn giữ kín việc này nhưng ông quyết định công bố bởi “trước sau gì công chúng cũng sẽ biết”.

Từ  tháng 5-2017, các tay súng cam kết trung thành với Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chiếm thành phố Marawi, thành phố lớn của người Hồi giáo ở miền Nam Philippines. Giao tranh giữa quân đội chính phủ và phiến quân đã khiến khoảng 800 người thiệt mạng và hàng trăm ngàn người phải rời bỏ nhà cửa.

Thiện Nhân
.
.
.