Nga sẽ "mãi mãi" bị Mỹ trừng phạt

Thứ Hai, 07/06/2021, 19:30
Thứ trưởng Ngoại giao Nga khẳng định nước này sẽ mãi mãi phải đối mặt với các lệnh trừng phạt do phương Tây áp đặt và Moscow cần thực tế trước tình hình đó.

"Chế độ trừng phạt đã luôn được áp dụng (chống Nga). Và chúng ta cần thực tế rằng chúng sẽ mãi mãi như vậy. Các lệnh trừng phạt được tiến hành thông qua nhiều hành vi pháp lý khác nhau, ở Mỹ và các nước khác. Chúng sẽ chẳng bao giờ được thu hồi", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Pankin phát biểu tại phiên điều trần ở Duma Quốc gia, tức Hạ viện Nga, ngày 7/6, TASS đưa tin.

Điện Kremlin. Ảnh: ITN

Theo quan chức ngoại giao cấp cao của Nga, những lệnh trừng phạt chống Nga đều "bất hợp pháp, được áp đặt trong những bối cảnh kì cục và không có bằng chứng xác thực nào".

Ông Pankin khẳng định, Nga sẽ không yêu cầu bất kỳ ai dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và sẽ không nói xin lỗi về những gì mà Nga không làm. "Nga đã chuẩn bị một loạt các biện pháp bổ sung để áp dụng trong trường hợp có thêm các lệnh trừng phạt chống Nga mới", Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói.

Cùng ngày, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov chỉ trích việc Mỹ đã áp đặt hơn 90 gói lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, bất chấp việc chúng gây hại cho quan hệ song phương. "Điều này là một vòng luẩn quẩn nên bị bãi bỏ", ông Peskov khẳng định.

Người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhấn mạnh, các cuộc đối thoại dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau là công cụ duy nhất có tác dụng với Moscow và rằng những biện pháp trừng phạt lâu nay do Mỹ áp đặt không mang lại kết quả gì.

Loạt phát biểu được các quan chức Nga đưa ra 10 ngày trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin ở Geneva, Thụy Sĩ.

Cuộc gặp được cả thế giới trông đợi này diễn ra trong bối cảnh quan hệ Nga – Mỹ được cả hai nước thừa nhận đang trong tình trạng tồi tệ do bất đồng xung quanh cáo buộc của Washington về việc Moscow can thiệp bầu cử, vấn đề kiểm soát vũ khí, vấn đề an ninh mạng, tình hình chiến sự Ukraine, hay sự cố xung quanh nhân vật đối lập tai tiếng người Nga Alexei Navalny.

Tuần trước, khi được hỏi về việc liệu các lệnh trừng phạt qua lại giữa Nga và Mỹ có nằm trong chương trình nghị sự hội nghị thượng đỉnh, ông Peskov khẳng định, Tổng thống Putin sẽ không bao giờ nói về vấn đề này trước, bởi Nga không phải là bên khởi xướng các lệnh trừng phạt.

Thiện Nhân
.
.
.