Nga sẽ không tha thứ cho Thổ Nhĩ Kỳ vì “hỗ trợ và tiếp tay”cho khủng bố

Thứ Sáu, 05/02/2016, 08:47
Nga sẽ không tha thứ cho sự hỗ trợ và tiếp tay của Thổ Nhĩ Kỳ dành cho một số tổ chức khủng bố, tuy nhiên Moscow sẽ luôn giữ quan hệ thân thiện với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Italy Limes.


“Nga cũng đang chờ một lời giải thích từ NATO về những vụ nã pháo vào Syria từ Thổ Nhĩ kỳ”, ông Lavrov nói với Limes.

‘Nhưng chúng tôi không bao giờ đánh đồng chính phủ cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ phải chịu trách nhiệm trực tiếp gây thương vong cho các sĩ quan của chúng tôi ở Syria và quan hệ hữu nghị lâu nay với nhân dân Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Lavrov khẳng định.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov.

“Nhà ngoại giao cấp cao Nga nhấn mạnh những nỗ lực chống khủng bố cũng như ổn định đời sống cho người dân Syria có tầm quan trọng đối vớiNga. ‘Đó là nguyên nhân cho thấy vụ tấn công của không quân Thổ Nhĩ Kỳ nhằm vào máy bay ném bom Nga không thể suy chuyển quyết tâm của chúng tôi”,  ông Lavrov tuyên bố mạnh mẽ.

Theo Ngoại trưởng Nga, vụ tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ làm rơi một máy bay ném bom Nga Su-24 trong tháng 11 năm ngoái đã phá hoại quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ.

Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn rơi 1 máy bay ném bom Su-24 của Nga trong tháng 11-2015 gây ra căng thẳng cho quan hệ giữa 2 nước.

“Hành động của Ankara là một thách thức chưa từng có đối với Liên bang Nga. Rõ ràng những hành động như thế không thể không ảnh hưởng đến quan hệ Nga-Thổ Nhĩ kỳ, và niềm tin dành cho Thổ Nhĩ Kỳ như là một đối tác đã bị phá hoại hoàn toàn”, ông Lavrov lấy làm tiếc.

Hậu quả, quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ “đóng băng” ở một số lĩnh vực quan trọng, chẳng hạn kinh tế và du lịch, bất chấp những nỗ lực lớn  để trong việc phát triển quan hệ trong những năm vừa qua, “đây không phải lựa chọn của chúng tôi”, ông Lavrov nói với Limes.

“Cho đến nay chúng tôi chưa nhận được lời xin lỗi từ lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hoặc sẵn sàng bằng cách nào đó bồi thường cho hành động đó, hoặc trừng phạt những kẻ phạm tội ngay lập tức”, Ngoại trưởng Nga phê bình Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngọc Bích
.
.
.