Nga sắp lôi Mỹ ra tòa vì căng thẳng ngoại giao

Thứ Sáu, 13/10/2017, 09:31
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow sẽ sớm đưa Washington ra tòa để đòi lại các cơ sở ngoại giao bị giới chức Mỹ tịch thu bất hợp pháp.


RT ngày 13-10 đưa tin, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson về những diễn biến mới liên quan đến căng thẳng ngoại giao giữa hai nước.

Theo đó, ông Lavrov khẳng định, Nga đang chuẩn bị các bước đi pháp lý nghiêm túc nhằm kiện Mỹ để đòi lại các cơ sở ngoại giao của Moscow từng bị Washington tịch thu bất hợp pháp.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: ITN

Đây không phải lần đầu tiên Nga lên tiếng về khả năng khởi kiện Mỹ. Hồi đầu tuần, Bộ Ngoại giao Nga cũng đã yêu cầu Mỹ trả lại khu nhà ngoại giao của Moscow bị Washington thu giữ trái phép, đồng thời cảnh báo Nga có quyền thực hiện hành động pháp lý và biện pháp đáp trả.

Căng thẳng ngoại giao Nga – Mỹ được châm ngòi bởi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đã bất ngờ kí một loạt lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow và tịch thu 2 cơ sở ngoại giao của Nga trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ.

Tới đầu tháng 9 vừa qua, chính quyền Tổng thống Donald Trump lại bất ngờ quyết định cho dừng hoạt động của Tổng lãnh sự quán Nga ở thành phố San Francisco. Kể từ đó, giới chức Mỹ đã chiếm quyền quản lý các khu vực hành chính trong khuôn viên lãnh sự quán Nga.

Tới ngày 1-10, người Mỹ tiếp tục tiếp cận khu vực từng là nhà ở của các nhân viên ngoại giao Nga và phá cửa để vào bên trong dù các căn phòng đã được người Nga niêm phong lại trước khi rời đi.

Ngày 11-10, trong một tuyên bố trên trang Twitter, Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã cáo buộc giới chức Mỹ hạ cờ Nga khỏi tòa nhà Tổng lãnh sự quán ở thành phố San Francisco. Theo Ngoại trưởng Lavrov, việc giới chức Mỹ hạ cờ Nga khỏi các cơ sở ngoại giao của Moscow là hành động “không thể chấp nhận được”.

“Tình trạng vô pháp của giới chức Mỹ đi ngược lại với các tuyên bố từng được đưa ra ở cấp cao nhất tại Washington về ý định bình thường hóa quan hệ song phương, vốn đã ở mức thấp nhất mọi thời đại với Nga”, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Thiện Nhân
.
.
.