Nga sắp hoàn tất thử nghiệm siêu ICBM mạnh nhất thế giới

Thứ Sáu, 12/04/2019, 09:16
Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố siêu tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) RS-28 Sarmat của nước này sắp hoàn tất khâu thử nghiệm cuối cùng và sớm được biên chế cho quân đội.

"Quá trình thử nghiệm cuối cùng của tên lửa RS-28 Sarmat đang diễn ra rất thuận lợi... Các hệ thống vũ khí thế hệ mới như tên lửa siêu vượt âm Kinzhal và vũ khí laser Peresvet thì đã đều được biên chế và sẵn sàng chiến đấu", Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 11-4 phát biểu trước các quan chức Chính phủ Nga, TASS đưa tin.

Tên lửa RS-28 Sarmat được khai hỏa. Ảnh: RT

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định Moscow sẽ tiếp tục công cuộc hiện đại hóa hoàn toàn lực lượng vũ trang, trong đó nghiên cứu và cho ra mắt những loại vũ khí hiện đại thế hệ mới.

Các chuyên gia quân sự nhận định, tuyên bố của ông Putin cho thấy khả năng cao Nga sẽ hoàn tất quá trình thử nghiệm RS-28 Sarmat trong năm nay hoặc năm 2020. Moscow ban đầu muốn sản xuất hàng loạt loại vũ khí này vào năm 2021.

RT cuối năm ngoái nói rằng Nga đang gấp rút hoàn thiện các hệ thống điều khiển hỏa lực, đài chỉ huy và giếng phóng cho RS-28 Sarmat. Quả trình khai hỏa thử nghiệm cấp quốc gia RS-28 Sarmat với tầm bắn tối đã sẽ được tiến hành trong năm 2019.

RS-28 Sarmat là ICBM thế hệ 5, được trang bị những công nghệ hiện đại nhất với tính năng kỹ - chiến thuật ưu việt hơn hẳn so với các tên lửa thế hệ trước. Loại ICBM này được phát triển từ khoảng những năm 2009 và là phiên bản nâng cấp của tên lửa RS-36M, được NATO gọi theo tên quỷ Satan.

RS-28 Sarmat có khối lượng phóng 110 tấn, tầm bắn trên 11.000km. Tên lửa mang theo 10 đầu đạn hạt nhân nặng tổng cộng 10 tấn, có sức công phá đến 40 megaton, gấp 2.000 lần các bom nguyên tử Mỹ thả xuống Hiroshima và Nagasaki hồi năm 1945.

Nếu thực tế tác chiến yêu cầu, RS-28 cũng có thể “cõng” 15 đầu đạn nhiệt hạch với sức công phá lớn hơn nhiều lần. Một quan chức Nga giấu tên cho biết các đầu đạn trên Sarmat có thể lao tới mục tiêu ở vận tốc 24.900 km/h, cùng quỹ đạo bay phức tạp nên gần như không thể đánh chặn.

Thiện Minh
.
.
.