Nga sẵn sàng tái khởi động mối quan hệ với Mỹ

Thứ Ba, 26/03/2019, 06:47
Nghị sỹ Nga Konstantin Kosachev ngày 25-3 cho biết, Moscow sẽ rất vui khi điều chỉnh lại mối quan hệ với Mỹ sau báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller – cựu Giám đốc Cơ quan Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), trong đó kết luận không có bằng chứng cho thấy sự cấu kết giữa chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump với phía Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.


Nghị sĩ Konstantin Kosachev nhấn mạnh: “Trong bất cứ trường hợp nào cũng luôn có một cơ hội để khởi động lại mối quan hệ giữa 2 nước, nhưng vẫn còn câu hỏi liệu Tổng thống Donald Trump có sẵn sàng làm điều đó hay không. Còn chúng tôi, tất nhiên là có”.

Trước đó, hôm 24-3 (giờ địa phương), Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr đã công bố bản tóm tắt “những kết luận cơ bản” về cuộc điều tra của công tố viên Robert Mueller, trong đó khẳng định không phát hiện bằng chứng cho thấy Tổng thống Donald Trump hay nhóm vận động tranh cử của ông có sự thông đồng với Nga.

Nhóm điều tra của công tố viên Robert Mueller cũng không đưa ra được kết luận về việc Tổng thống Donald Trump có cản trở thực thi pháp luật hay không, do đó Bộ trưởng William Barr đã đưa ra quyết định của riêng mình.

Theo đó, Bộ trưởng William Barr và Thứ trưởng Rod Rosenstein đã quyết định rằng, các nhà điều tra của công tố viên Robert Mueller không có đủ bằng chứng để xác định rằng Tổng thống Trump đã cản trở công lý. Tuy vậy, trong bức thư trình bày tóm tắt kết quả cuộc điều tra gửi các nhà lập pháp Mỹ, ông William Barr nhấn mạnh, “báo cáo này không kết luận tổng thống đã phạm tội, nhưng nó cũng không giải tội cho ông” về nghi vấn cản trở công lý.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump.

Cuộc điều tra cũng không đưa ra khuyến nghị thêm bất kì cáo trạng nào khác. Văn kiện được Bộ trưởng Tư pháp Mỹ công bố đã đánh dấu sự kết thúc cuộc điều tra kéo dài suốt 22 tháng của cựu Giám đốc FBI về những cáo buộc rằng nhóm vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ đã phối hợp và thông điệp với người Nga để làm thay đổi cuộc bầu cử năm 2016 giúp ông Donald Trump thắng cử.

Tuy nhiên, sự kiện này cũng đánh dấu sự khởi đầu của một giai đoạn mới, khi phe Dân chủ tại Quốc hội Mỹ tuyên bố sẽ tiếp tục điều tra Tổng thống Donald Trump, với các bằng chứng có được từ cuộc điều tra của công tố viên Mueller với yêu cầu phải công bố toàn văn báo cáo này.

Trong một phản ứng, Nhà Trắng cùng ngày khẳng định kết luận của Bộ Tư pháp Mỹ sau khi đánh giá báo cáo của ông Mueller “là sự giải tội hoàn toàn cho Tổng thống Mỹ”. Về phần mình trước khi đáp máy bay trở về Washington từ khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, Tổng thống Donald Trump phát biểu rằng: “Sau một cuộc xem xét kéo dài, sau một cuộc điều tra kéo dài, sau khi có quá nhiều người bị tổn thương nặng nề, sau khi không nhìn nhận về phía bên kia, nơi nhiều điều tệ hại đã xảy ra, rất nhiều điều kinh khủng đã xảy ra, nhiều điều tệ hại xảy ra với đất nước chúng ta, họ đã công bố rằng không có sự thông đồng với Nga, điều lố bịch nhất mà tôi từng nghe”.

Chỉ trích cuộc điều tra của công tố viên Robert Mueller, người đứng đầu Nhà Trắng nói thêm rằng: “Đúng là một sự sỉ nhục khi đất nước chúng ta phải trải qua chuyện này, thật lòng, đúng là sự sỉ nhục khi Tổng thống của các bạn phải trải qua chuyện này”. Nhà lãnh đạo Mỹ kết luận “đây là một âm mưu hạ bệ trái phép bất thành”.

Kết luận điều tra của ông Robert Mueller được đánh giá là một “món quà lớn” dành cho Tổng thống Donald Trump, người đã trải qua 85% thời gian ở Nhà Trắng phải đau đầu với cuộc điều tra nghi vấn Nga can thiệp cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

Trong quá trình điều tra, nhiều phụ tá và cựu phụ tá của ông Donald Trump đã bị “sờ gáy”. Cuối cùng có tới 6 cựu phụ tá bị truy tố hoặc kết tội các tội danh về tài chính hoặc khai man với các nhà điều tra; 25 chuyên gia Nga bị cáo buộc thao túng mạng xã hội. Tuy nhiên, cuộc điều tra đã không đi đến cáo buộc bất cứ công dân Mỹ nào phạm tội thông đồng với Nga.

Theo tờ New York Times, sự kiện công bố những kết luận chính của cuộc điều tra là một thắng lợi chính trị quan trọng với Tổng thống Mỹ, đồng thời đã gạt bỏ đám mây lơ lửng phía trên Nhà Trắng kể từ khi ông nhậm chức.

Những người Cộng hòa nhanh chóng tuyên bố đây là sự thật và là chiến thắng. Cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway, người từng giữ vị trí Giám đốc tranh cử trong cuộc vận động năm 2016, nhấn mạnh: “Hôm nay ông (Tổng thống Donald Trump) đã chiến thắng cuộc bầu cử 2016 một lần nữa, và nhận một món quà cho cuộc bầu cử 2020. Họ không bao giờ nhận được gì vì họ sẽ không bao giờ bắt được ông”.

Kết luận điều tra của ông Robert Mueller cũng được cho là sẽ gây áp lực buộc phe Dân chủ phải quyết định về một vấn đề nhạy cảm mà họ từng cam kết sẽ chờ đến khi cuộc điều tra kết thúc mới tiến hành: đó là việc có hay không tiến hành các thủ tục luận tội Tổng thống.

Lúc này Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã thừa nhận “không xứng đáng” để tìm cách luận tội Tổng thống, nhưng bà cho rằng mình có thể thay đổi ý định nếu như lưỡng đảng đạt sự thống nhất lớn về vấn đề này. Một số thành viên Dân chủ tại Quốc hội đã yêu cầu Bộ trưởng Tư pháp Barr công bố nhiều thông tin hơn nữa về kết quả điều tra.

Điều này cho thấy bức thư dài chỉ 4 trang của ông Barr có thể khởi đầu cho một cuộc chiến pháp lý kéo dài giữa Quốc hội và Bộ Tư pháp Mỹ về việc có công bố báo cáo điều tra đầy đủ hay không. Phe Dân chủ cũng kêu gọi Bộ trưởng William Barr trình lên toàn bộ các tập dữ liệu điều tra của công tố viên Robert Mueller. Thượng nghị sĩ Jerrold Nadler, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Hạ viện viết trên Twitter rằng ông sẽ gọi cho Bộ trưởng William Barr để chất vấn về “sự khác biệt đáng ngại và quyết định cuối cùng được đưa ra tại Bộ Tư pháp”.

Theo tờ New York Times, trong cuộc điều tra kéo dài gần 2 năm qua, Văn phòng Công tố viên Mueller đã thuê tới 19 luật sư, huy động sự trợ giúp của khoảng 40 đặc vụ FBI, chuyên gia phân tích tình báo, cố vấn pháp lý và các nhân viên khác. Họ đã phỏng vấn tới 500 nhân chứng và đề nghị 13 chính phủ cung cấp bằng chứng.

Tính tổng cộng, văn phòng Công tố viên đặc biệt đã ra trên 2.800 trát hầu tòa, gần 500 lệnh tìm kiếm người và có được trên 230 lệnh cho phép truy cập các bản ghi âm liên lạc để phục vụ điều tra.

Khổng Ha (tổng hợp)
.
.
.