Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

Thứ Hai, 07/06/2021, 16:47
Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/6 chính thức ký đạo luật rút Nga khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, sau khi chính quyền Mỹ đương nhiệm từ chối trở lại thoả thuận này.

Máy bay trinh sát của Nga chuyên được sử dụng cho các nhiệm vụ trong khuôn khổ hiệp ước Bầu trời Mở. Ảnh: ITN

Thông tấn Nga TASS ngày 7/6 dẫn thông báo của Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức ký đạo luật rút Nga khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở. "Mỹ đã phá hỏng cân bằng lợi ích giữa các thành viên trong hiệp ước và buộc Nga rút khỏi thỏa thuận", Điện Kremlin thông báo.

Bước đi trên được Nga thực hiện sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28/5 khẳng định sẽ không quay trở lại Hiệp ước Bầu trời Mở mà cựu Tổng thống Donald Trump đã rút ra khỏi hồi năm ngoái. 

Nga cảnh báo quyết định của Mỹ không tái gia nhập Hiệp ước Bầu trời Mở là "một sai lầm chính trị" và rằng điều đó "sẽ gây thiệt hại nghiêm trọng với quá trình xây dựng lòng tin và minh bạch, đồng thời đe dọa an ninh quốc gia Nga".

Trước khi ông Putin kí luật,  Hạ viện và Thượng viện Nga đã nhất trí thông qua dự luật trên. Các nhà lập pháp Nga khẳng định, Hiệp ước Bầu trời Mở củng cố đáng kể lòng tin trong lĩnh vực quân sự, song sự rời đi của Mỹ đã phá vỡ thế cân bằng lợi ích của các nước tham gia văn kiện.

Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết vào năm 1992, có hiệu lực thi hành từ năm 2002, là một trong những giải pháp nhằm chấm dứt nghi kị giữa các cường quốc quân sự hậu Chiến tranh Lạnh. Tham gia ký kết hiệp ước có 35 quốc gia, bao gồm Mỹ, Nga, Canada và Liên minh châu Âu (EU). 

Theo hiệp ước, các quốc gia thành viên được tiến hành các chuyến bay giám sát trên không phận của nhau, nhưng phải thông báo trước 72 tiếng để nước chủ nhà có thời gian phản hồi. Thỏa thuận cho phép các nước tiếp cận, chụp ảnh từ trên không các khu vực của các thành viên còn lại, dù họ không có mạng lưới vệ tinh trinh sát hiện đại. 

Tuy nhiên, Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump đã rút khỏi văn kiện này với cáo buộc Nga vi phạm các điều khoản. Moscow bác bỏ cáo buộc, trong khi các nước châu Âu nhiều lần hối thúc Mỹ trở lại văn kiện, nhưng không thành công.

Thiện Nhân
.
.
.