Nga nổi giận với chính sách “hai mặt” của EU đối với Iran

Thứ Ba, 12/02/2019, 13:25
Nga tố Liên minh châu Âu (EU) áp dụng cách tiếp cận “hai mặt” đối với Iran, đồng thời kêu gọi EU lập tức thực thi cam kết hợp kinh tế bình thường với Tehran.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters

Ria Novosti ngày 11-2 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov chỉ trích cách EU ứng xử với vấn đề Iran là “hai mặt” khi vừa tìm cách duy trì hợp tác với Iran, song mặt khác cố gắng không “làm trái ý” Mỹ sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử.

Sau khi ông Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), kí giữa Iran và các cường quốc trong nhóm P5+1 rồi áp đặt trở lại các biện pháp cấm vận Tehran, Châu Âu đã hứa họ tiếp tục ủng hộ JCPOA, đồng thời duy trì hợp tác kinh tế với Iran.

Tuy nhiên, theo ông Ryabkov, để làm hài lòng Mỹ, một số nước thành viên EU đã áp đặt trừng phạt chống Iran trái với các quy định của luật pháp quốc tế và các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Đại diện ngoại giao Nga cũng phê phán cơ chế hợp tác kinh tế INSTEX mà Đức, Pháp và Anh thiết lập hồi tháng trước nhằm bảo vệ các doanh nghiệp hợp tác với Iran cũng như duy trì trao đổi thương mại giữa EU và Iran sau khi Mỹ rút khỏi JCPOA và tái trừng phạt Tehran, là thiếu hiệu quả.

Ông nhấn mạnh cơ chế này hiện chỉ hạn chế trong một số giao dịch nhất định như lương thực, dược phẩm và nhân đạo. Các giao dịch khác liên quan đến khí đốt hay hợp tác thương mại không được bảo vệ. 

T. Nhân
.
.
.