Nga nói gì sau tin ông Trump sa thải cố vấn 'diều hâu' John Bolton?

Thứ Tư, 11/09/2019, 20:22
Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói rằng việc Tổng thống Trump cho Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton thôi việc không liên quan đến Nga và không giúp cải thiện quan hệ Nga- Mỹ.

Ông Bolton trong chuyến thăm tới Nga và gặp mặt Tổng thống Vladimir Putin. Ảnh: RT

"Chúng tôi theo dõi không ít lần trước đây và nhận thấy những thay đổi trong chính quyền Mỹ không mang lại sự cải thiện nào. Đó là lý do chúng tôi không kỳ vọng gì lần này vào khả năng bình thường hóa quan hệ Nga - Mỹ", Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov ngày 11-9 nói với Ria Novosti, nhắc đến việc Tổng thống Donald Trump trước đó vài giờ sa thải Cố vấn An ninh quốc gia John Bolton.

"Chúng tôi đánh giá tình hình dựa trên hành động chứ không phải lời nói hay ý định", Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói. "Chỉ khi nhìn thấy tiến bộ thực sự, chúng tôi mới có thể nói rằng điều gì đó đã thực sự thay đổi".

Trong khi đó, Dmitry Novikov, quan chức Uỷ ban đối ngoại Duma quốc gia (Hạ viện) Nga, nói rằng việc ông Bolton bị sa thải là một "tin tích cực". "Hãy chờ xem ai sẽ được chọn. Có thể nhân vật mới sẽ ủng hộ việc cải thiện quan hệ với nga", ông Novikov nói.

Cố vấn John Bolton, người mang quan điểm cứng rắn và được ông Trump gọi là một con diều hâu đúng nghĩa, bị sa thải trong bài đăng trên Twitter của Tổng thống Mỹ vì "bất đồng sâu sắc với nhiều lời khuyên".

Chính ông Bolton được cho là người đã thuyết phục Tổng thống Trump đưa ra quyết định rút Mỹ khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân (INF) kí với Nga, khiến quan hệ hai nước ngày càng xấu đi. Bolton cũng là người ủng hộ việc thắt chặt trừng phạt Moscow.

 


Thiện Minh
.
.
.