Nga nói gì sau khi Anh tuyên bố truy đuổi Su-24 trên Biển Đen?

Thứ Năm, 16/08/2018, 09:20
Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có cường kích Su-24 nào bay trên Biển Đen, sau khi Không quân hoàng gia Anh nói rằng họ đã áp sát và chặn liền lúc 6 chiến đấu cơ loại này của Nga.

"Biên đội 4 chiến đấu cơ bay huấn luyện theo kế hoạch trên Biển Đen hôm 13-8, trong đó không có cường kích Su-24 nào. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ, họ phát hiện một tiêm kích NATO ở khoảng cách hơn 30 km", TASS dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga ngày 16-8 đưa tin.

Các chiến đấu cơ Anh trong một lần áp sát máy bay Nga. Ảnh: Lalage

“Các máy bay này không thực hiện động tác cơ động bất thường, cũng không áp sát biên đội máy bay Nga đang trở về căn cứ”, Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh, đồng thời cho hay các phi cơ của Hạm đội Biển Đen Nga đều tuân thủ luật pháp quốc tế, không xâm phạm vùng trời của những nước khác.

Tuyên bố được Nga đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Anh cho biết chiến đấu cơ Eurofighter Typhoons xuất kích từ căn cứ ở Romania để ngăn chặn 6 máy bay ném bom Su-24 của Nga sau khi phát hiện các máy bay này ở gần không phận NATO.

Đây không phải lần đầu tiên Anh tuyên bố chặn máy bay quân sự Nga. Cuối tháng 7, Không quân Anh nói rằng, hai máy bay Typhoons của họ đã xuất kích để chặn một máy bay Su-24 của Nga gần không phận NATO.

Chiến đấu cơ Anh bắt đầu hoạt động ở Romania như một phần chiến dịch tăng cường hiện diện của NATO sát vách Nga từ năm 2014.  NATO gần đây không ngừng tăng cường hiện diện quân sự ở Đông Âu và vùng Baltic, trong các động thái bị Nga phản đối kịch liệt. Moscow nhiều lần tuyên bố họ sẽ có biện pháp đáp trả nếu NATO cố tình gây mất cân bằng an ninh trong khu vực.

Thiện Minh
.
.
.