Nga nghi có âm mưu đằng sau vụ giá dầu lao dốc xuống mức âm

Thứ Tư, 22/04/2020, 08:16
Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev, từng giữ chức Tổng thống và Thủ tướng Nga, nói rằng vụ giá dầu lao dốc xuống mức âm có thể là do bàn tay thao túng.

"Những gì chúng ta thấy đang xảy ra với hợp đồng dầu thô giao tương lai là rất đáng ngờ, đó có thể là kết quả của một cuộc dàn xếp nào đó", ông Medvedev ngày 21/4 viết trên Facebook cá nhân, nhắc đến việc giá dầu thô WTI ở Mỹ sụt giảm dưới mức 0 USD/thùng, theo RT.

Ông Medvedev. Ảnh: TASS

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó với báo giới, Medvedev cho biết Nga sẵn sàng thảo luận với các đối tác để bắt đầu giao dịch dựa trên cơ chế hợp đồng mua hoặc trả phí (take or pay basis) trong bối cảnh cung vượt cầu ở mức kỉ lục.

Với loại hợp đồng này, các nhà đầu cơ có hai lựa chọn hoặc lấy sản phẩm từ nhà cung cấp hoặc trả tiền phạt cho đối tác. "Dựa trên kinh nghiệm của Nga trên thị trường khí đốt, chúng tôi đề nghị bán dầu dựa trên hợp đồng mua hoặc trả phí", ông Medvedev nói thêm.

Thời điểm chốt phiên giao dịch dầu mỏ thế giới ngày 20/4 (rạng sáng 21/4 giờ Việt Nam) đã trở thành khoảnh khắc lịch sử của ngành dầu mỏ thế giới, sau khi giá dầu thô WTI (dầu ngọt nhẹ Tây Texas, Mỹ) giao tháng 5 rơi xuống mức -37,63 USD/thùng.

Trong ngày giao dịch, có thời điểm mức giá tụt xuống dưới -40 USD/ thùng. Đây là lần đầu tiên giá dầu thô thế giới rơi xuống mức âm và cũng là mức giá dầu thô thấp nhất từng ghi nhận trên sàn giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) từ năm 1983.

Bloomberg cho biết giá dầu âm tức có nghĩa các công ty khai thác phải trả tiền cho người mua để họ mang dầu đi giúp.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự việc này là bởi đại dịch COVID-19 ảnh đã hưởng tới các nền kinh tế thế giới, hàng tỷ người phải ở nhà, không có nhu cầu đi lại; các công ty dừng hoạt động, hàng hoá không được lưu thông, tức nhu cầu sử dụng dầu rất thấp.

Thêm vào đó, công ty năng lượng tại Mỹ đều báo cáo họ sắp hoặc đã hết chỗ chứa dầu. Giới phân tích cảnh báo các kho chứa dầu thô sẽ "tràn" vào tháng 5 này. Hôm 21/4 chính là thời điểm cuối cùng để chốt hợp đồng giao dầu cho tháng 5.

Các nhà đầu cơ - những người mua dầu WTI từ các nhà sản xuất bằng một hợp đồng tương lai để bán lại kiếm lời trên thị trường - không còn lựa chọn nào khác ngoài bán tháo. Họ không đủ năng lực lấy dầu từ nhà khai thác vào tháng 5 tới, trong khi các nhà máy lọc dầu cũng không có nhu cầu mua thêm vì hết chỗ chứa.

Sau ngày giao dịch lịch sử, trong phiên giao dịch ngày 21/4 giá dầu WTI giao tháng 5 đã quay lại mức trên 0 USD và giao dịch với giá 1,10 USD/thùng.  Hiện các nhà cung cấp tập trung vào giá dầu giao tháng 6, với giá trị hợp đồng xử lý giao dịch trên 20 USD/thùng.

Thiện Nhân
.
.
.