Nga nắm trong tay bằng chứng Mỹ vi phạm hiệp ước hạt nhân

Thứ Sáu, 27/09/2019, 10:55
Điện Kremlin tái khẳng định Mỹ đã vi phạm nội dung và tinh thần Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) trước và thông báo sở hữu những "cơ sở" chứng minh cho cáo buộc.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 26-9 cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Nga vẫn tuân thủ tinh thần và các nội dung được nêu trong INF. Tuy nhiên, Moscow sẽ đáp trả bằng quân sự nếu các nước cho phép Mỹ triển khai tên lửa bị cấm bởi INF, theo TASS.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov. Ảnh: TASS

"Về Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), chúng tôi hoàn toàn không đồng ý với bất kỳ cáo buộc nào nhằm vào Nga. Phía Nga không vi phạm INF. Chúng tôi vẫn tiếp tục khẳng định Mỹ đã vi phạm hiệp ước, và chúng tôi có cơ sở cho tuyên bố này", ông Peskov nói thêm.

Cũng theo quan chức Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã liên tục phát đi thông điệp cảnh báo nguy cơ mất ổn định an ninh chiến lược nếu tên lửa tầm trung được triển khai sau khi INF đổ vỡ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi các nguồn tin Nga cho biết ông Putin đã gửi thông điệp cho các nhà lãnh đạo của nhiều nước và tổ chức quốc tế, bao gồm các nước thành NATO, Liên minh châu Âu để đề nghị các bên không triển khai tên lửa bị cấm bởi INF trong lãnh thổ. Trung Quốc được cho là cũng nhận được một bức thư nêu rõ quan ngại của Nga về tình hình kiểm soát vũ khí.

Quả tên lửa vi phạm INF được Mỹ khai hỏa hôm 18-8. Ảnh: BQP Mỹ

Nguồn tin tiết lộ Nga thậm chí sẵn sàng tiến hành các bước xác minh bổ sung liên quan đến cam kết không triển khai tên lửa bị INF cấm dù hiệp ước này đã đổ vỡ.

INF được Mỹ ký với Liên Xô, nay là Nga từ năm 1987, cấm hai nước sản xuất, vận hành tên lửa phóng từ mặt đất có tầm bắn 500-5.500km. Năm ngoái, Mỹ cáo buộc Nga triển khai tên lửa hành trình phóng từ mặt đất 9M729 Novator có tầm bắn hơn 500km rồi lấy đây làm cớ chính thức rút khỏi thỏa thuận từ ngày 2-8. 

Mỹ ngày 18-8 bất ngờ khai hỏa một tên lửa hành trình có tầm bắn gần 1.000km, tức bị cấm bởi INF, khiến cả thế giới choáng váng. Nga lên án động thái này và cho rằng Mỹ đã chuẩn bị từ lâu cho việc xé bỏ thỏa thuận, song vẫn để ngỏ khả năng đàm phán.

Một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên cho biết tên lửa sử dụng bệ phóng thẳng đứng Mark 41 (Mk-41), nhưng nói rằng loại bệ phóng này không giống mẫu được trang bị cho lá chắn Aegis Ashore được Mỹ triển khai ở Romania. Hồi đầu năm, Nga cáo buộc bệ phóng Mk-41 của Mỹ ở châu Âu có thể được sử dụng cho mục đích khai hỏa tên lửa tầm trung, tức vi phạm INF. 

Thiện Nhân
.
.
.