Nga muốn sớm chốt lịch thăm Moscow của Chủ tịch Kim Jong-un

Thứ Ba, 05/03/2019, 14:07
Điện Kremlin thông báo có “chương trình nghị sự” cho một cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và mong Bình Nhưỡng sớm chốt lịch trình cụ thể.


“Việc liên lạc (giữa Nga và Triều Tiên) đang tiến hành qua các kênh ngoại giao. Chuyến thăm (Nga của ông Kim) có trong chương trình nghị sự và theo lời mời. Chúng tôi muốn sớm thống nhất ngày và địa điểm chính xác của chuyến thăm", TASS ngày 4-3 dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo.

Chủ tịch Kim và Tổng thống Putin. 

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó xác nhận Chủ tịch Kim đã được mời tới thăm Nga. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov ngày 28-1 một lần nữa thông báo chuyến công du trên sẽ được thực hiện trong tương lai gần.

Năm ngoái, truyền thông phương Tây thông báo ông Kim Jong-un có khả năng gặp mặt Tổng thống Putin tại Diễn đàn Kinh tế phương Đông tại thành phố Vladivostok hồi tháng 9. Tin này sau đó bị bác bỏ.

Lần này, quan chức Nga thông báo về cuộc gặp thượng đỉnh Nga- Triều trong bối cảnh Chủ tịch Kim vừa kết thúc cuộc họp thượng đỉnh với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Hà Nội và đạt được một số tiến bộ nhất định trong vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Nga ủng hộ việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, song từng nhiều lần kêu gọi Mỹ dỡ bỏ cấm vận nhằm vào Bình Nhưỡng để người dân Triều Tiên có một cuộc sống dễ thở hơn. Moscow cũng đề nghị Washington cắt giảm hoạt động quân sự trong khu vực để tạo thiện chí cho các cuộc đối thoại.

Thiện Minh
.
.
.