Nga 'mừng ra mặt' sau khi được mời trở lại Hội đồng Nghị viện châu Âu

Thứ Tư, 26/06/2019, 09:48
Nga cho rằng việc nước này được khôi phục tư cách thành viên tại Hội đồng Nghị viện của Ủy hội châu Âu (PACE) là một “chiến thắng của lẽ thường”, trong khi Kiev kịch liệt phản đối động thái trên.

Theo TASS, với 118 phiếu thuận, 62 phiếu chống và 10 phiếu trắng, PACE hôm 24-6 chính thức thông qua quyết định khôi phục tư cách thành viên của Nga. Sau chiến thắng này, Điện Kremlin đã lên tiếng tiếng ca ngợi quyết định của PACE.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov. Ảnh: TASS

"Đây là một sự kiện rất tích cực. PACE không thể hoạt động trọn vẹn nếu thiếu sự tham gia của Nga", phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov hôm 25-6 nói, đồng thời khẳng định đó là một "chiến thắng của lẽ thường".

Nga là thành viên PACE từ năm 1996. Sau khi xung đột xảy ra tại miền Đông Ukraine và việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea, tháng 4-2014, Hội đồng đã tước các quyền của phái đoàn Nga, như bỏ phiếu, tham gia các phái đoàn giám sát và các cơ quan lãnh đạo của PACE.

Việc đưa Nga trở lại PACE, tuy vậy, đã vấp phải phản đối của Ukraine. Trưởng phái đoàn Ukraine tại PACE Volodymyr Ariev tuyên bố hôm 25-6 rằng họ quyết định "tạm ngừng tham gia công việc của PACE, trừ các vấn đề liên quan tới việc tước quyền của phái đoàn Nga".

Từ Kiev, tân Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky nói rằng : "Tôi đã cố gắng thuyết phục Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel rằng việc phái đoàn Nga trở lại PACE chỉ có thể xảy ra sau khi Moscow đáp ứng những yêu cầu chính của Hội đồng. Thật đáng tiếc khi các đối tác châu Âu không lắng nghe chúng tôi".

Cùng ngày, Ngoại trưởng Ukraine Pavel Klimkin cho biết sẽ triệu hồi đại sứ của Ukraine tại PACE để tham vấn về việc phái đoàn Nga được chấp nhận quay trở lại tổ chức này, nhấn mạnh Kiev đã mất lòng tin vào PACE.

Đáp lại các động thái từ Ukraine, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova khẳng định các chiến dịch chống lại việc Nga trở lại PACE, dù đã được chuẩn bị kĩ lưỡng, đã thất bại toàn diện. Với tư cách thành viên PACE, Nga sẽ cùng 46 thành viên còn lại bỏ phiếu bầu Tổng Thư ký Ủy hội châu Âu (CoE) hôm nay (26-6).

Thiện Minh
.
.
.