Nga mong thượng đỉnh Mỹ-Triều diễn ra thành công

Chủ Nhật, 24/02/2019, 08:04
Nga bảo lưu quan điểm về vấn đề Triều Tiên, mong cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un ở Hà Nội diễn ra thành công.

"Sẽ thật tốt nếu phía Mỹ giữ lời hứa với những gì họ đã nói để giải quyết các vấn đề quốc tế lâu dài và đầy thách thức. Chúng tôi mong Mỹ sẽ thực hiện những gì họ đã tuyên bố", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với phóng viên tại cuộc họp báo hôm 22-2, theo TASS.

Bà Maria Zakharova. Ảnh: Mid.ru

Bà Zakharova nhấn mạnh nước này mong muốn hoà bình cho bán đảo Triều Tiên, nhưng cho rằng vấn đề này đã không thể  được giải quyết trong nhiều năm qua bởi các bên thiếu ý chí chính trị và không có sự nhân nhượng. 

"Chúng tôi chúc hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sẽ thành công. Tất nhiên chúng tôi cũng mong muốn những gì Mỹ đã nói sẽ được thực hiện", bà Zakharova khẳng định, đồng thời cho biết Nga sẵn sàng đóng góp để thiết lập mối quan hệ Mỹ - Triều thông qua các công cụ ngoại giao.

Hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến diễn ra ngày 27 và 28-2 tại Hà Nội. Hai bên sẽ tập trung bàn luận về cách thức phi hạt nhân hoá, cũng như việc dỡ bỏ phần nào các biện pháp cấm vận của Washington nhằm vào Bình Nhưỡng.

Trong những tuyên bố trước đây, Nga muốn Mỹ rút bớt những biện pháp trừng phạt kinh tế khắt khe nhằm vào Triều Tiên để tạo không khí thuận lợi cho các cuộc đàm phán.

Thiện Minh
.
.
.