Nga "mời" 150 nhà ngoại giao phương Tây về nước

Thứ Sáu, 30/03/2018, 07:59
Nga tuyên bố trục xuất 150 nhà ngoại giao phương Tây để đáp trả "tương xứng" các lệnh trừng phạt mà những nước này áp đặt lên Moscow vì lùm xùm cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 29-3 khẳng định Moscow sẽ trục xuất số nhà ngoại giao "tương xứng" với số nhà ngoại giao Nga bị trục xuất ở mỗi quốc gia phương Tây, Sputnik đưa tin. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: ITN

Khoảng 150 nhà ngoại giao phương Tây theo đó bị liệt vào dạng "nhân vật không được hoan nghênh" và phải về nước trong vài ngày nữa.

Riêng Mỹ, Moscow đã quyết định trục xuất 60 nhà ngoại giao của nước này và đóng cửa Tổng lãnh sự quán Mỹ ở St. Petersburg. Trong số đó có 58 nhà ngoại giao làm việc tại Đại sứ quán Mỹ ở Moscow và 2 nhà ngoại giao tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Yekaterinburg.

Ngoại trưởng Lavrov cho biết, Bộ Ngoại giao Nga đã triệu tập Đại sứ Mỹ Jon Huntsman để thông báo về các biện pháp đáp trả của Moscow. Nga khẳng định nếu Mỹ muốn hành động tiếp, Moscow sẽ không do dự đáp trả.

Quyết định của Nga được đưa ra không lâu sau khi 26 nước phương Tây trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga, theo lời kêu gọi của Anh, với cáo buộc Nga có liên quan đến vụ cựu điệp viên Skripal và con gái nghi bị đầu độc tại Anh hôm 4-3. 

Bình luận về động thái đáp trả của Nga, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng, hành động này của Nga là "vô lý". Trong khi đó, Nhà Trắng nói đây là động thái "không bất ngờ".

Thiện Nhân
.
.
.