Nga "mở lối" cho việc bình thường hóa mối quan hệ với Mỹ

Thứ Hai, 31/07/2017, 22:18
TASS dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 31-7 cho biết, việc bình thường hóa mối quan hệ Nga-Mỹ đòi hỏi thiện chí chính trị và thái độ sẵn sàng xóa bỏ lệnh trừng phạt của Washington.

"Một cách để thoát khỏi tình trạng này [trong mối quan hệ Nga-Mỹ] nằm ở chính thiện chí chính trị để hàn gắn mối quan hệ", Người phát ngôn Điện Kremlin cho biết.

Ông Peskov cũng khẳng định thiện chí đó thể hiện ở việc chấm dứt các lệnh cấm và lệnh trừng phạt Nga từ phía Mỹ.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: TASS

Đồng thời, ông chỉ ra rằng, Tổng thống Vladimir Putin "vẫn nhấn mạnh sự quan tâm của nước Nga đối với mối quan hệ hợp tác với Mỹ trong những lĩnh vực có chia sẻ lợi ích chung".

Trao đổi với báo giới, ông Peskov cho biết các nhà chức trách Nga không hề có ý định tìm hiểu xem người chịu trách nhiệm cho những lệnh trừng phạt là chính quyền Mỹ hiện nay hay trước kia, bởi "điều chúng tôi quan tâm là việc phát triển một cách ổn định quan hệ song phương mà tại thời điểm hiện tại, chúng tôi lấy làm tiếc vì hai bên chưa đạt được điều đó", TASS dẫn lời Người phát ngôn Điện Kremlin. 

Trước đó hôm 27-7, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật trừng phạt mới dài 184 trang dành cho Nga, trong đó chú trọng đến các lĩnh vực là mũi nhọn của kinh tế Nga như trao đổi vũ khí, xuất khẩu năng lượng. 

Sau khi được Tổng thống Mỹ Donald Trump ký, dự luật này sẽ chính thức có hiệu lực.

Phản ứng trước động thái của Mỹ, Tổng thống Nga Putin ngày 28-7 đã tuyên bố giảm số nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga xuống còn 455 người, tương đương số nhân viên ngoại giao Nga đang ở Mỹ. 

Moscow tin rằng lệnh trừng phạt mới sau khi được Quốc hội Mỹ thông qua sẽ trở thành luật chính thức. 

Trả lời phóng viên về việc vì sao Nga lại có biện pháp đáp trả trước khi ông Trump ký duyệt, ông Peskov trả lời dự luật đã được quốc hội Mỹ thông qua, "nó sẽ trở thành luật bất kể tổng thống Mỹ có đồng ý hay không".

Lam Ninh (Theo TASS)
.
.
.