Nga liên tiếp triệt phá nhiều âm mưu tấn công khủng bố

Chủ Nhật, 08/05/2016, 08:51
Chỉ 1 tuần sau khi diễn ra Hội nghị An ninh quốc tế Moskva lần thứ 5, trong hai ngày 6-5 và 4-5, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt giữ nhiều đối tượng bị tình nghi chuẩn bị tiến hành các cuộc tấn công khủng bố ở thủ đô Moskva và thành phố Krasnoyarsk (Siberia).

FSB cho biết, tất cả những nghi phạm này đều mang quốc tịch các nước Trung Á, nhận nhiệm vụ từ những kẻ cầm đầu các tổ chức khủng bố quốc tế đang hoạt động trên lãnh thổ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong vụ bắt giữ ngày 6-5, theo FSB, các đối tượng bị tình nghi chuẩn bị tiến hành một vụ tấn công nhằm vào hệ thống giao thông công cộng tại thành phố Krasnoyarsk. Các đặc vụ FSB đã thu giữ các phương tiện thực hiện hành động khủng bố của những nghi can trên. 

Trước đó, hôm 4-5, trong một chiến dịch truy lùng đồng bộ tại thủ đô Moskva, FSB cũng đã bắt giữ một nhóm đối tượng tới từ Trung Á âm mưu tiến hành một loạt hành động khủng bố trong đại lễ mừng Ngày Chiến thắng 9-5, đồng thời thu giữ số lượng lớn vũ khí, chất nổ và các phương tiện khác phục vụ hoạt động khủng bố. 

Tổng cộng có 12 đối tượng bị bắt, cụ thể có 9 tên đến từ Uzbekistan, một tên đến từ Kirghizstan và 2 tên còn lại ở Nga. Hai vụ bắt giữ nói trên diễn ra đúng một tuần sau Hội nghị An ninh quốc tế Moskva lần thứ 5 tại Nga với nội dung chính là cuộc chiến chống khủng bố. 

Các đặc vụ của Cơ quan An ninh Liên bang Nga. Ảnh: Sputnik News.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng thống nước chủ nhà Vladimir Putin nhấn mạnh khủng bố quốc tế đã đạt đến mức chưa từng thấy và đã trở thành một thách thức đối với thế giới văn minh. Từ đó ông kêu gọi thành lập một mặt trận chung chống khủng bố dưới quyền của Liên hợp quốc (LHQ) dựa trên luật pháp quốc tế. 

Theo ông chủ Điện Kremlin, cộng đồng quốc tế hãy chứng tỏ ý chí chính trị và cùng nhau phối hợp chống tai họa khủng bố. Chia sẻ quan điểm này, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu rõ, an ninh quốc tế đang bị đe dọa, thế giới đang chìm sâu vào hỗn loạn và bất ổn, cần phải có những biện pháp giải quyết vấn đề này. 

Theo Ngoại trưởng Nga, nguy cơ lớn nhất đang đe dọa nhân loại chính là chủ nghĩa khủng bố. Những kẻ khủng bố hành động ráo riết nhằm thách thức một trật tự thế giới. Đáp ứng yêu cầu của chính quyền Syria, Nga đã mở chiến dịch quân sự chống lại những phần tử Hồi giáo cực đoan. Thực tế cho thấy rằng, đây là một quyết định đúng đắn của Moskva.

Cũng tại Hội nghị, Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov cho rằng, việc Mỹ can thiệp vào Iraq và Lybia là nguyên nhân chính dẫn đến sự bất ổn leo thang tại khu vực này. Mỹ đã biến các quốc gia này trở thành hang ổ của những tên khủng bố.

Theo ông Gerasimov, Washington đã tiến hành “dân chủ hóa” các quốc gia Trung Đông bằng cách can thiệp sâu vào nội bộ, đồng thời thủ tiêu các nhà lãnh đạo của những nước này. Điều đó đã khiến lực lượng các quốc gia này bị phân tán, dẫn đến tạo điều kiện thuận lợi cho các nhóm khủng bố như IS ra đời và bành trướng lực lượng. 

Bên cạnh đó, Nga cũng công bố báo cáo về quy mô hoạt động của các phần tử khủng bố và cực đoan trên toàn thế giới. Theo đó, số phần tử khủng bố IS tại Iraq và Syria đã lên tới gần 33.000 tên, trong số này có tới 4.500 tay súng tại khu vực Trung Á hiện nay. 

Điều đặc biệt nguy hiểm là, ngoài việc gieo rắc tư tưởng cực đoan trong thanh niên châu Âu, xúi giục và chủ mưu tiến hành khủng bố tại châu Âu, IS còn có kế hoạch mở rộng các vùng lãnh thổ chiếm giữ sang các quốc gia Đông Nam Á như Brunei, Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Philippines. Thậm chí, tổ chức khủng bố này còn được trang bị xe tăng, xe bọc thép, pháo không giật, các hệ thống chống tăng và pháo. 

Liên quan tới cuộc chiến chống khủng bố tại Syria, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Nga, Trung tướng Sergei Rudskoy cho biết, trong vòng 7 tháng Không quân Nga tiến hành chiến dịch quân sự tại Syria, các chiến đấu cơ nước này đã thực hiện 9.500 lần cất cánh làm nhiệm vụ và tiêu diệt được khoảng 29.000 cứ điểm của các nhóm khủng bố. 

Ngoài ra, hơn 200 cơ sở khai thác và tinh luyện dầu bị các nhóm khủng bố ở Syria kiểm soát đã bị phá hủy, cùng hơn 2.000 phương tiện vận chuyển dầu.

Khổng Hà (tổng hợp)
.
.
.