Nga lên tiếng trước cáo buộc của Anh về vụ đầu độc cựu điệp viên

Thứ Ba, 13/03/2018, 19:06
Trước cáo buộc của Thủ tướng Anh về việc Moscow có khả năng cao đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, quan chức Nga ngày 13-3 lên tiếng phản bác và yêu cầu được tiếp cận các chứng cứ liên quan đến chất độc thần kinh.

CNBC dẫn tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow "không có bất cứ kết nối nào" với vụ tấn công sử dụng chất độc hóa học nhằm vào cựu điệp viên người Nga và con gái ông ta xảy ra tại Anh hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Ngoại trưởng Nga cho biết nước này đã yêu cầu được tiếp cận các bằng chứng về chất độc thần kinh có liên quan tới vụ đầu độc, song đã bị từ chối truy cập "các nguồn tài liệu liên quan đến vụ án Skripal", Reuters đưa tin.

Các chuyên viên cảnh sát tiến hành thu thập chứng cứ liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga xảy ra tại Anh. Ảnh: AP

Ngoại trưởng Nga cũng đề nghị phía London có thể hồi đáp yêu cầu của điện Kremlin về việc cung cấp thông tin điều tra, vì con gái của cựu điệp viên Nga, cô Yulia, vẫn đang là một công dân Nga. 

"Nga sẵn sàng hợp tác theo hiệp ước cấm vũ khí hóa học nếu Anh nhượng bộ để thực hiện nghĩa vụ của mình theo hiệp ước", ông nói.

Trước đó vào ngày 12-3 (giờ địa phương), phát biểu trước báo giớ, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết có "khả năng rất cao" Nga đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal, theo kết luận điều tra của cảnh sát.

Thủ tướng Anh thông báo, cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal và con gái ông, Yulia Skripal, đã bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok do quân đội Liên Xô sản xuất và phát triển trong những năm 70, 80.

Thủ tướng Anh đồng thời đưa ra tối hậu thư, yêu cầu Nga trong vòng 24 giờ phải có các giải thích xác đáng với Tổ chức cấm phổ biến vũ khí hoá học. Nếu phía Nga không đưa ra câu trả lời đáng tin cậy, chính quyền Anh sẽ coi đây là một hành động sử dụng sức mạnh trên lãnh thổ Anh và sẽ áp dụng các biện pháp trả đũa.

Quan hệ giữa Nga và Anh trở nên căng thẳng sau vụ việc cựu Đại tá tình báo Nga Sergey Skripal, 66 tuổi, bị đầu độc. Ảnh: Sky News

Đại sứ Nga tại Anh Alexander Yakovenko đã được triệu tập tới Bộ Ngoại giao Anh.

Ngay sau đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày đã lên tiếng phản bác tuyên bố của Thủ tướng Anh Theresa May về vụ cựu điệp viên Nga và con gái bị đầu độc. TASS trích dẫn lời bà Maria Zakharova cho biết: “Đây là một màn kịch tại quốc hội Anh. Kết luận đã rõ ràng: một chiến dịch thông tin-chính trị mới dựa trên sự khiêu khích".

Nga sau đó cũng đã triệu tập Đại sứ Anh tại nước này đến Bộ Ngoại giao.

Trả lời câu hỏi của phóng viên BBC hồi cùng ngày, Tổng thống Nga Putin nhấn mạnh, người Anh nên nắm rõ thông tin về vụ việc trước, sau đó hai nước sẽ cùng thảo luận về việc này.

Cựu điệp viên 66 tuổi người Nga Sergei Skripal và con gái ông, Yulia, 33 tuổi, đã được đưa vào bệnh viện hôm 4-3 sau khi được tìm thấy trong tình trạng bất tỉnh tại một bãi biển thuộc thành phố Salisbury, miền Bắc nước Anh.

Skripal từng là đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) nhiều năm. Tới năm 2004, ông bị bắt. Năm 2006, ông bị kết án 13 năm tù vì tội nhận tiền của tình báo Anh để đổi lấy các thông tin mật về điệp viên của GRU (Cơ quan tình báo quân đội Nga đang hoạt động ở châu Âu.

Tháng 7-2010, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ra quyết định ân xá cho Skripal. Ông Skripal sau đó đã di chuyển tới Anh sinh sống.

An Nhiên
.
.
.