Nga khen hành động của Mỹ tại Libya

Thứ Năm, 18/06/2020, 09:07
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng ảnh hưởng của Mỹ với các bên xung đột ở Libya sẽ giúp tái khởi động các cuộc đối thoại hướng đến hòa bình.

"Nếu Mỹ có thể sử dụng ảnh hưởng của mình trong cuộc xung đột Libya để hỗ trợ nỗ lực của Nga và những bên khác hướng đến ủng hộ lệnh ngừng bắn ngay lập tức, tôi nghĩ rằng nó sẽ rất, rất tích cực", Ngoại trưởng Lavrov ngày 17/6 nói trong cuộc họp báo ở Moscow, theo Anadolu.

GNA triển khai lực lượng tới khu vực mà LNA bỏ lại ở Tripoli. Ảnh: Aljazeera

Bất chấp căng thẳng trong quan hệ song phương giữa Nga và Mỹ, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh "mọi sự hỗ trợ tích cực sẽ luôn luôn được hoan nghênh".

Hồi tháng 1/2020, Đức chủ trì một hội nghị quốc tế gồm các cường quốc hàng đầu là Nga, Mỹ cùng các nước có liên quan trực tiếp hoặc hậu thuận các bên xung đột ở Libya. Kết thúc hội nghị, các nước đều thống nhất ủng hộ giải pháp chính trị nhằm chấm dứt xung đột ở Libya.

Tuy nhiên, sau đó, hai bên đối đầu ở Libya là Chính phủ Đoàn kết Dân tộc (GNA) được LHQ công nhận và Quân đội Quốc gia Libya (LNA) trung thành với Tướng Khalifa Haftar vẫn tiếp tục giao tranh. Thổ Nhĩ Kỳ đến tháng 4 đã triển khai lực lượng hỗ trợ GNA chống lại LNA.

Hôm đầu tháng, Ai Cập, quốc gia ủng hộ LNA, kêu gọi một lệnh ngừng bắn từ ngày 8/6 trong khuôn khổ đề xuất mà cũng bao gồm nội dung thành lập một hội đồng lãnh đạo ở Libya thông qua bầu chọn. Nga và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) ủng hộ sáng kiến của Ai Cập.

Tuy nhiên, Mỹ không ủng hộ đề nghị này mà muốn có một lệnh ngừng bắn do LHQ bảo trợ, theo tinh thần kết quả hội nghị ở Berlin. Thổ Nhĩ Kỳ cũng bác đề xuất của Ai Cập, cho rằng kế hoạch này nhằm bảo vệ Tướng Khalifa Haftar sau khi lực lượng của ông này liên tiếp hứng thất bại.

Libya rơi vào tình trạng chia rẽ chính trị và bạo lực leo thang kể từ sau cuộc chính biến năm 2011 lật đổ nhà lãnh đạo Moamer Gadhafi do phương Tây tiến hành.

Tình hình leo thang từ tháng 4 năm ngoái, khi LNA khởi động chiến dịch quân sự chống GNA. Sau nhiều tuần giao tranh, LNA đã giành quyền kiểm soát nhiều khu vực ở Tripoli. Tuy nhiên, tình thế đã đảo ngược khi các nguồn tin khu vực nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ triển khai lực lượng tới hỗ trợ GNA.

Đầu tháng 6, truyền thông khu vực cho biết LNA đã rút toàn bộ lực lượng khỏi Tripoli. LNA mô tả hành động rút khỏi Tripoli là một cử chỉ nhân đạo còn GNA lập tức triển khai lực lượng tới kiểm soát các khu vực.


Thiện Nhân
.
.
.