Nga kêu gọi cấm triển khai vũ khí trên không gian

Thứ Hai, 12/04/2021, 09:47
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hối thúc cộng đồng quốc tế đàm phán và xây dựng một thỏa thuận ràng buộc nhằm cấm triển khai bất cứ loại vũ khí nào trong tương lai.

Tàu vũ trụ Soyuz của nga kết nối với trạm ISS trên quỹ đạo. Ảnh: Roscosmos

"Chúng tôi tin rằng chỉ có nỗ lực đảm bảo không để xảy ra bất cứ cuộc chạy đua vũ trang nào trên không gian, thì (không gian) mới có thể được sử dụng vì các mục đích sáng tạo và vì lợi ích toàn nhân loại", Ngoại trưởng Lavrov ngày 11/4 phát biểu, Sputnik đưa tin.

Theo Ngoại trưởng Nga, Moscow kêu gọi các cuộc đàm phán hướng đến xây dựng một "công cụ quốc tế ràng buộc về mặt pháp lý nhằm cấm việc triển khai bất kỳ loại vũ khí nào ra ngoài không gian, cũng như sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực".

Lời đề nghị được ông Lavrov đưa ra nhân kỷ niệm 60 năm chuyến bay đầu tiên của con người lên vũ trụ, do nhà du hành Liên Xô Yuri Gagarin thực hiện ngày 12/4/1961.

Hơn nửa thế kỉ qua, với việc các quốc gia liên tiếp đạt những tiến bộ mới trong chinh phục vũ trụ bao la, nhiều nhà quan sát cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc chạy đua vũ trang mới trên không gian.

Mới đây, năm 2019, Mỹ quyết định thành lập Bộ Tư lệnh không gian (SPACECOM) trực thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, chịu trách nhiệm cho các hoạt động tác chiến không gian, kéo theo lo ngại Washington sẽ sớm triển khai vũ khí tấn công trên quỹ đạo Trái đất.

Năm 2020, Mỹ cáo buộc Nga đã triển khai một vệ tinh có khả năng tấn công một vệ tinh khác trên quỹ đạo, song Moscow đã bác bỏ thông tin trên.


Thiện Nhân
.
.
.