Nga hé lộ ý đồ thật sự của Mỹ sau khi rút khỏi INF

Thứ Sáu, 16/08/2019, 10:12
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng Mỹ đang cố phá hủy hệ thống kiểm soát vũ khí nhằm thúc đẩy chính sách quân sự của mình mà không bị ràng buộc bởi các cam kết quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

"Mỹ thiết lập một tiến trình phá hủy toàn bộ hệ thống kiểm soát vũ khí, toàn bộ hệ thống đảm bảo sự ổn định chiến lược toàn cầu. Trước tiên, Mỹ phá hủy Hiệp ước tên lửa chống đạn đạo, sau đó là Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF)", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 15-8 tuyên bố, TASS đưa tin.

Ngoại trưởng Nga cho biết Mỹ gần đây cũng đưa ra nhiều tuyên bố cho thấy họ sẽ rút khỏi Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3). "Hiệp ước sẽ hết hạn vào tháng 2-2021 và Mỹ nói nó đã lỗi thời, không đáp ứng lợi ích của Mỹ", ông Lavrov nói.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga tiết lộ, số phận tương tự cũng đang chờ Hiệp ước Cấm thử hạt nhân toàn diện (CTBT), khi Washington đang có ý định chấm dứt hoàn toàn việc tham gia hiệp ước này.

Ông Lavrov theo đó cho rằng, mục tiêu của những động thái tiêu cực và không mang tính xây dựng này nhằm để Mỹ có thể tập trung giải quyết những vấn đề chính sách quân sự của mình mà không bị ràng buộc bất cứ cam kết quốc tế nào.

Tuyên bố của ông Lavrov được đưa ra sau khi Mỹ ngày 2-8 rút khỏi INF với cáo buộc chưa được kiểm chứng rằng Nga vi phạm hiệp ước. Ngay sau khi rút đi, Mỹ thông báo sẽ triển khai tên lửa tầm trung đến châu Á bảo vệ đồng minh và căn cứ trước Trung Quốc.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, Mỹ tiến hành bước đi trên khi hiểu rõ họ sẽ vấp phải phản ứng từ Bắc Kinh. Về phần mình, Nga nhiều lần khẳng định sẽ có biện pháp quân sự đáp trả nếu Mỹ triển khai tên lửa tầm trung đến châu Âu.


Thiện Nhân
.
.
.